Có thể bạn chưa biết cách tưới nước của người Israel

Thảo luận trong 'Hàng giảm giá & Thanh lý' bắt đầu bởi bomroitruc, 8/12/16.

  1. bomroitruc

    bomroitruc Expired VIP

    Bài viết:
    329
    Đã được thích:
    0
    motor điện Tăng sản lượng, nhưng giảm giá tiền đầu vào và tiết kiệm nước là bài toàn hóc búa cho làm béc phun nhiều nước. cách làm béc phun nhỏ giọt hiện đại “made in Israel” có thể là giải pháp hữu hiệu.


    Nằm giữa bang Karnataka khô cằn miền Nam Ấn Độ là những trang trại cải bắp, ngô và nhiều loại rau khác xanh đến mát mắt. Điểm khác biệt của những nông trang này là được vật dụng sơ đồ nông nghiệp nhỏ giọt hiện đại khởi thủy Israel.

    Được cung cấp lắp đặt hệ thống tưới cafe nhỏ giọt, anh Krishnappa, một nông dân nghèo bang này đã giảm được 59 giờ chạy bơm mỗi tuần so sánh với 84 giờ trước đây. Anh cho biết, dùng bí quyết này không những giúp tiết kiệm điện mà còn cả nước và sức công trạng.

    [​IMG]

    sơ đồ tưới nước hợp lý

    Tưới nhỏ giọt ít phụ thuộc vào các yếu tố khi không như địa hình dốc hay chia cắt, thành phần cũng như cấu trúc đất, giúp tiết kiệm 30-60% nước so với bí quyết tưới truyền thống.

    Hiện diện từ thời kỳ cổ kính với các bình đất sét đục lỗ cho nước thấm dần qua hay hệ thống ống dẫn đục lỗ tại Đức (năm 1920) nhưng phải đến năm 1959, nhờ công lao của hai cha con Simcha Blass và Yeshayahu người Israel, phương pháp này mới được hoàn thiện.


    sơ đồ tưới của Israel mang từng giọt nước tới cây cỏ, tránh được thất thoát và hao phí nước.

    hệ thống tưới nhỏ giọt khá đơn thuần có bơm, hoặc tháp nước, hệ thống lọc tạp chất hoặc xử lý chất thải, sơ đồ phân bón hoặc chất dinh dưỡng đi kèm, đường ống dẫn và vật dụng tạo giọt. hệ thống bơm và các van xả có thể điều khiển bằng tay hoặc tự động bằng máy tính.

    Đến nay, sơ đồ tưới cafe nhỏ giọt là biện pháp nuôi trồng tiết kiệm nước nhất. Người nông dân có thể mang nước, phân bón đến đúng cửa hàng với liều lượng toàn vẹn dùng thông qua sơ đồ van, đường ống, máy bơm nước và hiện đại hơn là kết nối với sơ đồ máy tính kiểm soát.

    Xem thêm: máy bơm nước giá rẻ
    bí quyết này phân bố lưu lượng đồng đều cho hầu hết các điểm mà không làm xói mòn hoặc nén chặt đất trồng trọt. Nó còn cho phép nông dân ở những vùng sâu, vùng xa làm béc phun cho những nông trang mà không dựa vào vào điện hay bơm. dù rằng rất hiện đại, nhưng công nghệ này dễ thao tác và lắp đặt, không cần cung cấp khoa học nhiều.

    Tưới nhỏ giọt được sử dụng nhiều trong các nông trang, nhà kính và vườn gia đình cũng như ưa thích nhất với các loại cây như dừa, nho, chuối, cam quýt, dâu tây, mía, bông, ngô, cà chua và những cây công nghiệp khác.

    Israel trở thành nước tiên phong trong việc phát triển các công nghệ và đồ vật như tưới nhỏ giọt, các van và bộ điều khiển tự động, lọc nhiều tầng và tự động, vòi phun áp lực thấp, phun mưa loại nhỏ, bộ tưới nhỏ giọt có bù áp hay vòi tưới phun. Các mô hình hệ thống tưới nhỏ giọt khác nhau cũng được mẫu mã tùy theo nhu cầu như tưới thẳng, bán nguyệt xoay tròn, tưới nhỏ giọt hoặc phun sương.

    Được nhiều nước sử dụng

    khoa học tưới tiết kiệm nước Israel hiện không chỉ tập trung tại những khu vực ít nguồn nước khi không của các nước vững mạnh mà đang được mở rộng trên phạm vi toàn cầu.

    Tại Nam Mỹ và châu Âu, tưới nhỏ giọt đã trở thành rộng rãi. Đầu tháng 8/2009, công sở Netafim (Israel) đã nhận hợp đồng sản xuất sơ đồ tưới vườn nhỏ giọt trị giá 22 triệu USD cho dự án trồng mía đường quy mô lớn tại Peru.

    Ngoài ra tại châu Á, việc dùng hệ thống này đang trong công đoạn vững mạnh, đặc trưng là Trung Quốc và Ấn Độ. Tại Ấn Độ, Trung tâm lớn mạnh nuôi trồng nước này đã khai mạc chương trình tập huấn về tưới nhỏ giọt ngày 11/8 mới đây với mục đích chỉ dẫn nông dân bang Gurdaspur áp dụng khoa học làm béc phun tiết kiệm sau khi phương pháp này đã đem lại thành công tại nhiều khu vực khác. Hiện Ấn Độ phải đối phó với thực trạng nguồn nước ngầm đang suy giảm ngày càng nghiêm trọng.

    Tại Iraq, sơ đồ tưới nhỏ giọt "made in Israel" là điều đặc biệt thu được cảm tình của người tiêu dùng nước này. Pravin Gala, một nông dân Iraq, đang chuẩn bị thu hoạch cây chà là sau 7 năm tiêu dùng phương pháp tưới tiên tiến trên. Ước tính hiện có gần 300 ha chà là tại khu vực khô cằn Kutch đang dùng sơ đồ tưới nhỏ giọt.

    những quốc gia Trung Á cũng đang biến đổi hệ thống thủy lợi lưới dưới thời Liên Xô được thiết kế cho các nông trang lớn sang biện pháp tưới tiêu hiện đại tiết kiệm nước ưng ý với mô hình nông trang nhỏ hơn.

    Với thực trạng ngày nay, nhiều chuyên gia nông nghiệp đánh giá tưới nhỏ giọt hoặc phun sương là giải pháp khả thi nhất hiện tại. Tuy nhiên, điểm yếu của hệ thống này là tầm giá hơi đắt cũng như việc bảo dưỡng thông tắc đường ống và thiết bị nhỏ giọt tinh vi.

    Tuần lễ nước toàn cầu với sự tham gia của hơn 2.000 chuyên gia từ 133 nước đang diễn ra tại Stockholm (Thụy Điển) khẳng định tiết kiệm nước đang vươn lên yêu cầu mang tính sống còn cùng với nhiều khu vực trên quả đât khi đối mặt với khủng hoảng thiếu nước tăng thêm và nước sạch trở nên thứ “xa xỉ” cùng với gần một tỷ người.

    thông báo báo cáo vừa qua của cơ quan Nông lương LHQ (FAO) và Viện quản lý nước quốc tế (IWMI) cũng khẳng định nhiều quốc gia tại châu Á sẽ phải nhập khẩu lương thực từ châu lục khác nếu họ không đổi mới làm thế nào tưới tiêu. Biện pháp khả thi nhất ngày nay là cải tạo đa số các hệ thống thủy lợi lạc hậu ở châu Á, nơi mà rất nhiều nông dân canh tác tiêu dùng một lượng nước bơm lớn nhưng không hiệu quả nhất khiến các nguồn nước ngầm gấp rút cạn kiệt.

    Xem thêm: máy bơm nước đầu rời
     

Chia sẻ trang này