Hà Nội, khối lượng rác sinh hoạt tăng trung bình 15% một năm

Thảo luận trong 'Máy công nghiệp' bắt đầu bởi bomroitruc, 24/10/17.

  1. bomroitruc

    bomroitruc Expired VIP

    Bài viết:
    329
    Đã được thích:
    0
    Sự lớn mạnh kinh tế so với sự gia tăng dân số không ngừng đang khiến rác thảisinh hoạt và y tế tại các thị trấn lớn ở Việt Nam tăng cường hơn cả các nước khác trên quả đât.

    ngày nay, trung bình mỗi ngày Việt Nam phát sinh 12 triệu tấn rác thải sinh hoạt. Dự kiến đến năm 2020, lượng rác thải đô thị phát sinh là 20 triệu tấn/ngày. hầu hết lượng rác phát sinh căn bản tại các thị trấn lớn như Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng… Việc quản lý và xử lý chất thải rắn thành phố nước ta đang còn rất lỗi thời, chính yếu là chôn lấp.


    [​IMG]
    Hiện trên cả nước, số đông lượng rác thải, nước thải sinh hoạt tại khu vực thành phố và nông thôn đang được thu gom, vận chuyển và xử lý bằng biện pháp thủ công

    Tại đô thị Hà Nội, khối lượng rác sinh hoạt tăng trung bình 15% một năm, tổng lượng rác thải ra ngoài môi trường lên tới 5.000 tấn/ngày. thị trấn Hồ Chí Minh mỗi ngày có trên 7.000 tấn rác thải sinh hoạt, mỗi năm cần tới 235 tỉ đồng để xử lý.

    Xét về rác thải y tế, khoảng 50% số bệnh viện tại Việt Nam vẫn chưa ứng dụng quy trình xử lý rác y tế đạt chuẩn. Mỗi ngày, ngành y tế thải ra từ 350 đến 450 tấn rác thải, trong đó có 40 tấn thuộc loại độc hại.

    Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Chương trình xử lý chất thải rắn từ nay đến 2020 do Bộ khoáng sản & Môi trường đệ trình. Theo đó, bảo đảm 70% lượng rác thải nông thôn, 80% rác thải sinh hoạt, 90% rác thải công nghiệp không nguy hiểm và 100% rác thải nguy khốn phải được thu gom, xử lý đạt tiêu chuẩn môi trường.

    đặc thù, Đề án xác định, đến năm 2015 có 60% và lên đến 95% vào năm 2020 lượng rác này phải được tái chế, tái sử dụng. Để đạt được mục tiêu này cần sự nỗ lực chung của toàn xã hội.

    trái đất

    Với lượng rác gom góp được trên toàn thế giới từ 2,5 đến 4 tỉ tấn một năm, trái đất hiện có lượng rác ngang bằng với sản lượng ngũ cốc (đạt 2 tấn) và sắt thép (1 tỉ tấn), khẳng định của Viện nguyên vật liệu Cyclope và Veolia Propreté, cơ quan quản lý rác lớn thứ hai nhân loại.


    [​IMG]
    Theo lên tiếng của Ngân hàng thế giới WB, con người sẽ thải ra môi trường hơn 11 triệu tấn chất thải rắn mỗi ngày vào năm 2100

    Theo các chuyên viên nghiên cứu của hai công ty trên, trong tổng số rác trên nhân loại, có 1,2 tỉ tấn rác tập trung ở vùng đô thị, từ 1,1 đến 1,8 tỉ tấn rác công nghiêp không nguy khốn và 150 triệu tấn rác nguy hại (mức tính toán thực hiện nay 30 nước).

    Mỹ và châu Âu là hai "nhà cung cấp" rác thành phố chủ chốt với hơn 200 triệu tấn rác cho mỗi khu vực, kế tiếp là Trung Quốc với hơn 170 triệu tấn. Theo ước tính, tỉ lệ rác thị trấn ở Mỹ ở mức 700 kg/người/năm. Và tỷ lệ này ở Hàn Quốc gần 2000 kg. Brazil là 20 kg. so sánh với rác công nghiệp, Mỹ chiếm khoảng 275 triệu tấn.

    Rác thải – một thách thức lớn không kém gì tình trạng biến đổi khí hậu

    Ngày 6/6/2012, Ngân hàng trái đất (WB) đã cảnh báo về một cuộc khủng hoảng rác thải đang ngày càng nghiêm trọng và tạo gánh nặng to con về tài chính cũng như môi trường cho chính phủ các nước.

    Trong báo cáo "Đánh giá toàn cầu về quản lý rác thải rắn," WB nhận định khối lượng rác thải ngày càng lớn của cư dân thị trấn đang là một thử thách lớn không kém gì tình trạng chuyển đổi khí hậu, và giá tiền xử lý rác thải sẽ là gánh nặng với các quốc gia bần hàn, đặc biệt là ở châu Phi.


    [​IMG]
    Theo The Economist, Bên cạnh đó đã là một vấn đề toàn cầu nhưng rác thải vẫn chưa thu được sự quan tâm đúng mức.

    Các chuyên gia WB ước tính đến năm 2025, tổng khối lượng rác cư dân thành thị thải ra sẽ là 2,2 tỷ tấn/năm - tăng 70% so với mức 1,3 tỷ tấn hiện tại, Bên cạnh đó tầm giá xử lý rác thải rắn dự kiến lên tới 375 tỷ USD/năm, với mức 205 tỷ USD ở thời điểm bây giờ.

    Với sự bùng nổ dân số thành thị tiêu dùng than đá và gỗ làm nguồn chế tạo năng lượng, châu Phi có thể sẽ "đóng góp" ít nhất 55% trong tổng lượng chất thải gây ô nhiễm của thế giới vào năm 2030.

    Theo WB, những số liệu này cần được nhìn nhận như hồi chuông cảnh tỉnh về một cuộc khủng hoảng rác thải trong tương lai, trong bối cảnh chất lượng cuộc sống thị trấn đang ngày một được cải thiện và tình trạng bùng nổ dân số gia tăng.

    Các chuyên gia của WB kêu gọi các nhà hoạch định chế độ trên nhân loại đưa ra các kế hoạch xử lý và tái chế rác thải nhằm giảm thiểu các khí gây hiệu ứng nhà kính, đồng thời nâng cao xử lý chất thải rắn, đặc trưng là ở các thị trấn có vận tốc thị trấn hóa nhanh và các nước thu nhập thấp.


    Chiến đấu với mối đe dọa sức khỏe

    Nghiên cứu được thực hiện bởi Viện Blacksmith và Hội Chữ thập xanh Thụy Sĩ tại hơn 3.000 địa điểm ở 49 quốc gia cho thấy hơn 200 triệu người trên nhân loại có nguy cơ tiếp xúc với chất thải độc hại. Đồng nghĩa với việc họ phải chiến đấu với những mối đe dọa sức khỏe cộng đồng gây ra nhiều căn bệnh xã hội nghiêm trọng, nhất là cùng với trẻ em – BBC dẫn theo kết quả nghiên cứu của các nhà kỹ thuật Pháp và Ivory-Coast cho biết.

    Nghiên cứu chỉ ra bãi phế thải điện tử Agbobloshie ở thủ đô Accra của Ghana là nơi có mối đe doạ độc hại cao nhất với cuộc sống con người. Agbobloshie trở nên một bãi phế thải điện tử toàn cầu, nguyên nhân gây ra các vấn đề môi trường và sức khỏe nghiêm trọng.


    [​IMG]
    Rác thải gây ra đủ về việc. Mùi tức giận, vi trùng gây bệnh, điều kiện sinh hoạt mất vệ sinh. Nghiêm trọng hơn nó thải vào nước, đất và không khí những hóa chất rất độc hại dù được xử lý bằng cách chôn hay đốt bỏ.

    Tại Agbobloshie, nghiên cứu cho thấy chì hiện ra trong đất ở mức độ rất cao, gây ra những mối nguy hiểm tiềm tàng nghiêm trọng cùng với sức khỏe và môi trường cho hơn 250.000 xí nghiệp ở các vùng lân cận.

    cơ quan Y tế thế giới, so sánh với Ngân hàng thế giới ước tính 23% số ca tử vong ở các nước đang vững mạnh có nguyên do từ các yếu tố môi trường, gồm ô nhiễm; và các yếu tố rủi ro môi trường liên quan đến hơn 80 % các bệnh thường gặp.

    Dẫn một nghiên cứu của tập đoàn Y tế quả đât (WHO), Ngân hàng quả đât và Học viện Hoạch định Môi trường Trung Quốc, nguyên Bộ trưởng y tế Trung Quốc xác nhận mỗi năm từ 350.000 - 500.000 nhà máy nước này chết sớm chỉ vì ô nhiễm không khí. Ô nhiễm không khí đã vươn lên “mối đe dọa lớn thứ tư cùng với sức khỏe của người Trung Quốc” (sau bệnh tim, cơ chế ăn uống và hút thuốc).

    Theo bình chọn của công sở Y tế trái đất (WHO) rằng các loại chất thải ô nhiễm nói trên có thể là nguyên nhân gây bệnh hen suyễn, dị ứng, bệnh đường hô hấp, tim mạch và đặc biệt là ung thư. Ước tính hơn 2 triệu người tử trận mỗi năm do hít phải không khí bị ô nhiễm trong nhà và ngoài trời.
     

Chia sẻ trang này