Phân biệt mixer karaoke: mixer analog và mixer digital

Thảo luận trong 'Hàng giảm giá & Thanh lý' bắt đầu bởi songnhac, 14/8/18.

  1. songnhac

    songnhac Active Member

    Bài viết:
    316
    Đã được thích:
    0
    Mixer là thiết bị cần thiết trong một dàn âm thanh, chuyên dùng để xử lý, điều chỉnh tín hiệu để có được chất lượng âm thanh như ý muốn.

    Có hai loại mixer là analog có thể cân chỉnh trực tiếp trên thiết bị và digital mixer tích hợp phần mềm cài đặt trên máy tính, laptop, iPad cho phép người dùng cân chỉnh từ xa. Mỗi loại mixer đều có những ưu điểm riêng, tùy theo mục đích sử dụng của như gu âm nhạc của mỗi người. Bài viết dưới đây sẽ phân tích sự khác nhau giữa analog mixer và digital mixer để bạn có sự lựa chọn phù hợp nhất.

    Analog mixer

    Đây là dạng mixer quen thuộc được sử dụng từ trước đến nay, trong các dàn âm thanh sân khấu, kinh doanh karaoke hay quán cafe chơi nhạc… Đặc điểm nhận diện analog mixer đó là người dùng thao tác tinh chỉnh âm thanh ngay trên các nút vặn hoặc cần đẩy trên thân máy.

    [​IMG]

    Nguyên lý hoạt động của analog mixer là: khi bạn phát ra âm thanh đi qua micro sẽ được chuyển đổi thành tín hiệu điện với biểu đồ hình sin. Tín hiệu sẽ được truyền qua dây dẫn và jack cắm vào mixer. Từ đây, thiết bị này sẽ lấy tín hiệu điện trong mẫu sóng gốc và điều chỉnh, tăng lên, giảm đi, nối và xử lý cho đến khi đạt tới âm thanh mà người nghe mong muốn.

    Những tín hiệu sau khi được mixer xử lý sẽ tiếp tục truyền qua các thiết bị khác như Equalizer (EQ) hoặc Compressor và sau đó sẽ được amply khuếch đại để truyền đến loa, ra tai người nghe.

    Quy trình này được thực hiện rất nhanh, và không hề có một độ trễ nào trong quá trình truyền tải giọng nói từ micro qua các thiết bị xử lý tín hiệu và phát ra loa. Tín hiệu không bị chuyển đổi nên cho ra chất lượng âm thanh mộc mạc và chân thực.

    Vì thế mà ưu điểm của các loại mixer analog đó chính là xử lý tín hiệu nhanh, gọn. Đây cũng là loại mixer quen thuộc của hầu hết người chơi audio từ trước đến nay nên việc tùy chỉnh tương đối dễ dàng, quen thuộc.

    Tuy nhiên, các mixer sở hữu công nghệ này vẫn có một số nhược điểm như: việc cân chỉnh vẫn còn thủ công, không đi sâu vào từng chi tiết. Và nếu dòng điện không đáp ứng được yêu cầu, âm thanh phát ra sẽ bị méo tiếng, tự động cúp nguồn hoặc gây ảnh hưởng xấu đến các thiết bị trong dàn âm thanh.

    Digital mixer

    Hiện nay, việc sử dụng digital mixer trong các dàn âm thanh sân khấu lớn, những phòng thu âm chuyên nghiệp đang trở thành xu hướng. Điểm chung của hầu hết các dàn âm thanh sử dụng digital mixer đó là sử dụng rất nhiều loại nhạc cụ, nguồn âm khác nhau.

    [​IMG]

    Nguyên lý hoạt động của digital mixer là khi bạn phát âm thanh vào micro, thì dòng tín hiệu analog này truyền đến mixer sẽ được chuyển đổi thành tín hiệu digital, hay còn gọi là xung vuông. Đây là tín hiệu dưới dạng nhị phân, là thứ ngôn ngữ mà máy tính dùng để xử lý. Và cũng chính vì là tín hiệu digital nên bạn có thể dễ dàng đứng từ xa điều khiển mixer thông qua máy tính, laptop, iPad… Phần mềm chuyên dụng của loại mixer digital sẽ cho phép dễ dàng tùy chỉnh âm thanh mà không nhất dùng tay điều khiển các nút vặn và cần đẩy như trước nữa.

    Phần mềm này cũng cho phép lựa chọn và căn chỉnh trên từng tần số riêng biệt của từng nguồn âm khác nhau vào mixer, đồng thời lưu những thiết lập của bạn để sử dụng cho những trường hợp tương tự. Tiếp đó, tín hiệu digital sẽ được xử lý và một lần nữa chuyển đổi ngược thành tín hiệu analog, chuyển ra amply khuếch đại rồi ra loa.

    Một sự khác biệt quan trọng nữa giữa mixer analog và digital đó là khi chuyển đổi tín hiệu từ analog sang digital sẽ nãy sinh độ trễ và có thể đo được bằng đơn vị mili giây. Mixer digital giá rẻ thì có độ trễ lớn hơn, tuy nhiên nó không ảnh hưởng nhiều tới việc sử dụng dàn âm thanh để chơi nhạc, bạn chỉ có thể nhận biết được khi sử dụng tai nghe mà thôi.

    Như vậy mixer digital cho phép tinh chỉnh chuyên sâu, việc xử lý được tiến hành bằng số hóa nên rất chính xác, chất âm được lọc sạch, trong. Tuy nhiên chính vì thế mà một số tạp âm bị loại bỏ, dẫn đến âm thanh quá hoàn hảo, không còn tính mộc mạc như analog. Một nhược điểm nữa của công nghệ này đó là khó cân chỉnh và giá thành cao hơn so với sản phẩm analog cùng loại.

    Không ai có thể kết luận được là mixer analog hay digital xử lý âm thanh hay hơn. Tất cả tùy thuộc vào gu thưởng thức và mục đích sử dụng của mỗi người. Nếu dàn âm thanh của bạn ít thiết bị thì các loại mixer analog sẽ là lựa chọn phù hợp. Ngược lại, nếu đó là dàn âm thanh hội trường, nhà thờ, sân khấu… lớn thì mixer digital sẽ mang lại hiệu quả cao hơn. Hãy tìm hiểu kỹ càng khi lựa chọn cho mình một mixer phù hợp nhé. Mọi thắc mắc cần giải đáp hãy liên hệ theo Hotline: 028 38 38 6789 để nhận được sự tư vấn tận tình của nhân viên Sóng Nhạc.
     

Chia sẻ trang này