Tình trạng lấn chiếm khu dân cư của những nghĩa trang

Thảo luận trong 'Hàng giảm giá & Thanh lý' bắt đầu bởi Alpenliebe, 1/8/16.

  1. Alpenliebe

    Alpenliebe Active Member

    Bài viết:
    80
    Đã được thích:
    0
    Những khu đất nghĩa trang hiện nay đang tiến dần vào khu vực dân cư sinh sống, cơ quan chính quyền cần có phương án để quy hoạch lại những nghĩa trang này.

    Quy hoạch đất bằng lý do nào đó, người ta có thể biến đất rừng, đất an ninh - quốc phòng thành đất nghĩa trang. Có nhiều khu nghĩa trang đang tiến dần vào khu dân cư, cơ quan hành chính công cùng. Đã có hiện tượng chân gỗ, đầu cơ trong lĩnh vực sắm bán đất bãi tha ma loại hình đất để làm nơi chôn cất.

    Lúc đất nghĩa địa xâm lấn đất người dân

    [​IMG]

    Theo quy định của luật pháp, mục tiêu để xây mới nông thôn mới phải có nghĩa trang quần chúng, xây dựng theo quy hoạch, được cấp có thẩm quyền phê duyệt; có quy chế về điều hành bãi tha ma. Nghĩa trang phải có khu an táng, cát chôn cất, linh tính, có nơi trồng cây xanh; có lối đi thuận tiện cho việc thăm viếng; mả phải đặt theo hàng, thi công đúng diện tích và chiều cao quy định. Thế nhưng, hiện trạng táng người chết tại các vùng nông thôn ở Nghệ An vẫn còn lộn xộn, thiếu quy hoạch. Địa bàn huyện Thanh Chương, vấn đề đất nghĩa trang đang trở nên quá vận chuyển, tồn tại sát nhà dân làm vấn đề phát triển thành nhức nhói.

    Xem thêm: công viên nghĩa trang lạc hồng viên

    Ô nhiễm ảnh hưởng đến môi trường tiếp giáp với

    Người dân địa phương cho biết, nghĩa trang Cồn Lim có từ thế kỷ 18 nhưng các năm vừa qua đã quá tải do người chết nâng cao lên. Các khu mả lấn sang phần đất ở của người dân. Các ngày nắng nóng oi bức, mùi thối bốc lên làm người dân nơi đây rất lo âu. Không những thế, tình trạng rác thải phong toả quanh đó khu đất bãi tha ma này làm rộng rãi người dân cảm giác ngột ngạt.

    Chính quyền không giải quyết được

    Không chỉ ở nghĩa trang Cồn Lim mà bãi tha ma Cồn Thập ở Thanh Lâm cũng đang trong trạng thái tương tự. Bãi tha ma này đã tồn tại từ lâu nhưng các năm cách đây không lâu, số người chết được chôn nhiều khiến cho nơi đây trở thành chật chội.

    Điều đáng kể, dù nghĩa trang này thuộc phần đất quản lý của phường Thanh Lâm nhưng số đông ngôi mộ táng tại đây cốt yếu là của người dân ở phường Thanh Giang. Có 68 hộ dân, 312 nhân khẩu, xã Thanh Lâm đang từng ngày phải gánh chịu trực tiếp việc ô nhiễm môi trường, ô nhiễm nguồn nước nên càng làm dư luận và người dân địa phương phản ứng.

    Đọc thêm: mua bán đất nghĩa trang

    Ngoài Thanh Chương, rộng rãi huyện khác ở trên địa bàn Nghệ An, hiện trạng xây mộ đang còn rất nhiều vấn đề cần phải bàn. Dù đã có quy hoạch khu bãi tha ma nhân dân mới nhưng rộng rãi hộ gia đình ở thị trấn Diễn Bích (huyện Diễn Châu) vẫn chôn cất người chết ở nghĩa trang cũ – nằm trong khu dân cư. Rất nhiều, mả ở những khu bãi tha ma ở đây được đặt đủ các hướng theo ý chủ quan của người sống, cái thò ra, cái thụt vào, cái cao, cái thấp, lô xô, mất mỹ quan.

    [​IMG]

    Hầu hết những nghĩa địa ở đây đều không đảm bảo quy định cách khu dân cư 1500m. Hiện trạng chồng chéo, giải quyết không triệt để làm cho người dân phải sống trong trạng thái ô nhiễm môi trường trầm trọng. Việc quy hoạch đất bãi tha ma càng lộn xộn hơn khi người dân an táng theo kiểu “mạnh người nào người đấy chiếm” kéo theo nhiều hệ lụy xấu.

    Được biết đa phần là mồ mộ xâm lấn vào khu dân cư nhưng trên thực tế, có nơi vẫn còn hiện trạng để những khu du lịch , khu vui chơi lấn chiếm vào cả khu bãi tha ma truyền thống. vừa mới đây, người dân thôn Hải Thượng, xã Sơn Trung, thị xã Hương Sơn (Hà Tĩnh) rất bất bình với việc bị chính quyền ngăn cấm an táng người đã từ trần vào khu bãi tha ma truyền thống của họ.

    Xem thêm: công viên nghĩa trang lạc hồng viên

    Sở dĩ có việc như vậy là do tại địa phương, khu doanh nghiệp cá nhân đặt cạnh với khu bãi tha ma trên. Để hạn chế bị ảnh hưởng, công ty đã can thiệp nhờ chính quyền cản trở để người dân không tiếp tục được an táng tại khu nghĩa địa này.
     

Chia sẻ trang này