GMT là gì? Vì sao chúng được nhiều người sử dụng?

Thảo luận trong 'Tin thời trang, mỹ phẩm' bắt đầu bởi dgmasia, 4/12/23.

  1. dgmasia

    dgmasia Active Member

    Bài viết:
    55
    Đã được thích:
    0
    Có nhẽ bạn luôn thấy ký hiệu GMT, đặc biệt tiện dụng thấy trong lịch làm việc với các đối tác nước ngoài và bạn từng câu hỏi “Giờ GMT là gì?”. Vậy hãy cộng Julius khám phá định nghĩa đó và cách đổi sang giờ Việt Nam trong bài viết dưới đây nhé!



    1. Múi giờ GMT là gì?
    1.1. Múi giờ là gì?
    Múi giờ là một vùng trên địa cầu dùng cùng một múi giờ tiêu chuẩn thống nhất cho các mục đích pháp lý, thương mại và xã hội. Các múi giờ được phân chia theo biên cương của tất cả các nước và các tiểu vùng của họ, điều này giúp cho việc giao tiếp thương mại hoặc giao thiệp khác trong cùng 1 khoảng thời gian trở thành dễ dàng.

    1.2. Múi giờ GMT là gì?
    GMT là viết tắt của “Giờ nhàng nhàng Greenwich”, mang tức thị thời gian trung bình trong năm dựa trên thời kì mặt trời đi qua kinh tuyến tại Đài thiên văn hoàng thất Greenwich mỗi ngày. Lấy Greenwich khiến cho mốc là vì nó được coi là cao hơn kinh tuyến gốc. Greenwich trở thành một địa điểm đặc biệt lúc được quy ước là Kinh tuyến gốc của địa cầu.

    Ví dụ: Việt Nam gmt là +7. Vậy giờ Việt nam bình giờ GMT 0 bây giờ hay Greenwich cùng thêm 7 giờ. Nếu ở Greenwich (Anh) là 9 giờ thì ở Việt Nam là 4 giờ chiều.

    [​IMG]

    Năm 1884, GMT được xem là chuẩn giờ quốc tế và khởi đầu dùng múi giờ này. Đồng thời, Hội nghị Kinh tuyến Quốc tế đã thiết lập múi giờ chuẩn GMT theo 24 múi giờ tương ứng với 24 kinh tuyến. Sau 80 năm, từ năm 1884 tới năm 1972, “Giờ hài hòa quốc tế” (UTC – Universal Time Coordinated) đã được thay thế, nhưng GMT vẫn là giờ hợp pháp ở Vương quốc Anh trong suốt mùa đông. Và nó được sử dụng làm cho múi giờ chung tại Met Office, Royal Navy và BBC World Service.

    GMT cũng là tên của múi giờ được áp dụng tại một số quốc gia Châu Phi và Tây Âu và Iceland. Hiện nay, múi giờ GMT được tính từ nửa đêm hôm trước tới nửa đêm hôm sau.
    Tham khảo thêm các thông tin khác về đồng hồ tại Julius: https://thejulius.com.vn/blogs/gmt-la-gi/
    1.3. Lịch sử của múi giờ GMT là gì?
    Vào các năm 1650, người Anh đã phát minh ra đồng hồ quả lắc, với thể sử dụng để xác định mối quan hệ giữa thời gian trung bình (đồng hồ) và giờ mặt trời. John Flamsteed đã đưa ra công thức chuyển đổi giờ mặt trời sang giờ nhàng nhàng và xuất bản 1 loạt bảng chuyển đổi vào đầu các năm 1670. Sau sự vững mạnh này, lần ưu tiên ông được bổ dụng là Nhà thiên văn học tôn thất và khởi đầu làm cho việc tại Đài thiên văn hoàng phái mới ở Greenwich.

    Tại đây, ông đã cung ứng những loại đồng hồ quả lắc rẻ nhất và đặt chúng theo giờ địa phương. Bắt đầu từ đây, nó được gọi là trung bình Greenwich hoặc Kinh tuyến, khi Mặt trời đi qua Kinh tuyến gốc Greenwich. Lúc đầu, giờ Greenwich này thực thụ chỉ cần phải có cho những nhà thiên văn chương.



    Vào các năm 1700, nhà thiên văn chương hoàng phái Nevil Maskelyne đã với GMT phủ rộng đến phổ biến người trong khu vực. Năm 1767, Maskelyne đã cho ra mắt Nautical như 1 phần của việc xác định kinh độ vĩ đại của thế kỷ 18.

    Vào các năm 1850 và 1860, khi mạng lưới con đường sắt và thông tin giao thông được mở mang, nhu cầu về thời gian chuẩn đã trở thành nhu yếu. Do vậy, trong khoảng giữa những năm 1850, đông đảo đầy đủ những đồng hồ ở Anh đều được đặt thành GMT. Vào năm 1880, rốt cuộc nó đã trở thành Giờ chuẩn hợp pháp của Anh.

    Kinh tuyến Greenwich (GMT) đã được yêu cầu là Kinh tuyến gốc của toàn cầu vào năm 1884. Hai lý do làm GMT được chọn ấy là:

    • Đầu tiên là việc Hoa Kỳ chọn Greenwich làm cho hạ tầng cho hệ thống múi giờ đất nước.
    • Thứ hai là vào cuối thế kỷ 19, 72% thương mại của thế giới đều dựa vào các biểu đồ biển sử dụng Greenwich khiến Kinh tuyến gốc. Từ đấy, Anh quốc dần trở thành trọng điểm đồng hồ toàn cầu lúc đặt GMT là kinh tuyến gốc tại Greenwich.

    [​IMG]

    2. Cách thức đổi sang giờ Việt Nam như thế nào là chuẩn?
    2.1. Bí quyết tính giờ GMT
    Giờ Greenwich được tính từ Greenwich và đổi dần về phía Bắc và Nam theo quy luật địa lý. Do cấu tạo địa cầu hình cầu nên phải có một điểm đầu và điểm cuối, bởi thế kinh tuyến gốc ở đài thiên văn Greenwich được chọn làm cho mốc. Bởi vậy, giờ GMT ở mỗi địa điểm và quốc gia được tính bằng cách cùng hoặc trừ theo giờ GMT.

    Bước 1: Xác định chuẩn xác vị trí kinh tuyến gốc ở Greenwich, Vương quốc Anh và kinh tuyến của quốc gia của bạn (kinh tuyến là các con phố chạy trong khoảng cực Bắc tới cực Nam). Để tính được giờ GMT, hồ hết các gì bạn phải khiến là đếm số kinh tuyến giữa kinh tuyến của bạn và kinh tuyến gốc.

    Bước 2: Quan sát bản đồ thế giới để biết bạn đang ở cực Đông hay cực Tây so có kinh tuyến gốc. Nếu bạn ở phía Tây, GTM sẽ phải trừ đi là GMT-0. Còn giả dụ ở phía Đông ngày giờ GMT của bạn sẽ được thêm vào là GMT+0.



    Theo bản đồ ta thấy, Việt Nam nằm ở phía Đông so sở hữu kinh tuyến gốc Greenwich và phương pháp kinh tuyến gốc 7 kinh tuyến thời giờ GMT của Việt Nam là GMT+7.

    2.2. Hướng dẫn cách đổi sang giờ Việt Nam
    Không mang 1 phương pháp chung nào để chuyển đổi múi giờ GMT của những nước sang giờ Việt Nam. Tuy nhiên, bạn có thể ứng dụng theo công thức đơn thuần dưới đây:

    Bước 1: tậu giờ GMT vị trí của bạn.

    Bước 2: sắm giờ GMT mà bạn muốn đổi thay.

    Bước 3: Lấy giờ GMT ở bước (1) trừ đi giờ GMT ở bước (2) là bạn đã sở hữu kết quả cần tậu.

    Ví dụ: ví như bạn cần đổi giờ GMT ở Hoa Kỳ sang giờ GMT của Việt Nam, bạn có thể khiến cho như sau:

    Theo chuẩn quốc tế thì múi giờ ở New York là GMT-4 (vào mùa hè) và GMT-5 (vào mùa đông), còn múi giờ ở Việt Nam sẽ là GMT+ 7. Đây là bí quyết tính ra sự chênh lệch múi giờ giữa New York và Việt Nam tuần tự là:


    [​IMG]
    • Múi giờ của New York chênh lệch sở hữu múi giờ Việt Nam là 11 giờ vào mùa hè.
    • Múi giờ của New York chênh lệch sở hữu múi giờ Việt Nam là 12 giờ vào mùa đông.
    Tỉ dụ, hiện giờ ở Việt Nam đang là 13 giờ vào mùa hè thì ở New York sẽ là hai giờ sáng cộng một ngày, và vào mùa đông thì sẽ rơi vào 1 giờ cùng ngày ở New York.

    Sở hữu thể kết luận rằng nếu muốn tính giờ hiện nay ở New York, chúng ta chỉ cần lấy giờ ngày nay của Việt Nam là -11 giờ giả dụ là mùa hè và -12 giờ ví như là mùa đông. Kết quả, chúng ta sẽ tính nhanh chóng tính toán thời gian hiện tại của New York.

    Nếu bí quyết chuyển đổi giờ GMT không dễ nhớ đối sở hữu bạn, bạn mang thể sử dụng trang website hỗ trợ tính giờ GMT online hoặc dùng phụ kiện như đồng hồ thông minh để giúp bạn biết chuẩn xác giờ GMT 1 phương pháp chóng vánh nhé.

    Kỳ vọng bài viết trên đây của chúng tôi đã giúp cho Anh chị hiểu được giờ GMT là gì và bí quyết đổi sang giờ Việt Nam một cách chóng vánh nhất mà Julius muốn san sớt tới bạn. Đừng quên theo dõi Julius để cập nhật rộng rãi thông tin hữu dụng bạn nhé.
    Xem thêm các mẫu đồng hồ được ưa chuộng hiện nay tại Đồng hồ Hàn Quốc Julius chính hãng
     

Chia sẻ trang này