Chống thấm hiệu quả bằng các sản phẩm chống thấm cao cấp

Thảo luận trong 'Tin nhà đất, bất động sản' bắt đầu bởi nguyenvankha, 7/6/17.

  1. nguyenvankha

    nguyenvankha Active Member

    Bài viết:
    138
    Đã được thích:
    0
    Chống thấm hiệu quả bằng các vật liệu chống thấm cao cấp

    Trong 1 ngôi nhà hầu như chỗ nào cũng có thể bị thấm vì môi trường ngoại cảnh. Một chút nước đọng trên mái, mối nối của đinh vít lợp mái tôn, khe nút giữa khuôn cửa và tường... Khi đã có một lỗ nhỏ rò rỉ, thì chống thấm bắt đầu là một "hành trình gian nan".


    Đa số vật liệu xây dựng và hoàn thiện (bê tông, gạch ốp lát, ngói...) đều có những lỗ nhỏ li ti trên bề mặt và những khe nứt do chịu tác động của môi trường và quá trình thi công, sử dụng. Từ những "lỗ kim" ấy, dưới sự thay đổi của thời tiết sẽ có thể là thấm dột nhiều dẫn đến nguy cơ trầm trọng.


    Hiện tượng:

    Trên trần nhà thấy có nhiều vết rạn chân chim, trần ngả màu, ố vàng, vài chỗ bị đọng nước nhỏ giọt xuống dưới.

    Nguyên nhân:

    Thấm dột mái và sàn nhà chủ yếu là do mái và sàn đã cũ, bị nứt, hở hoặc bị đọng nước lâu ngày. Ở những nhà chung cư, nếu bị thấm dột từ trên trần hoặc từ nhà vệ sinh của tầng trên thì việc chống thấm khá khó khăn và chỉ có thể khắc phục tạm thời.

    Khắc phục:

    Việc thấm dột từ trần nhà chung cư chủ yếu từ khu vực nhà vệ sinh hay bể nước của các nhà ở tầng trên. Nếu trần chỉ mới bị ố vàng có thể dùng các loại sơn chống thấm có đặc tính khô nhanh trong một hoặc hai giờ.

    Trong trường hợp trần bị thấm nước nhiều gây dột thì phải khắc phục bằng cách đập bỏ lớp gạch của sàn nhà khu vực bị thấm. Sau đó phủ bề mặt bằng một lớp sợi thủy tinh và keo chống thấm. Cuối cùng trét một lớp xi măng và lát gạch lại như cũ.

    Trên những mái nhà bị thấm dột, có thể áp dụng một số biện pháp như trám bít các vết nứt trên máng xối, ô văng, sân thượng bằng hỗn hợp vữa gồm xi măng, cát và chất chống thấm với độ dày ít nhất 1cm; kiểm tra các ống thoát nước không cho nước thoát thẳng vào đỉnh, mặt tường hoặc các chỗ nối giữa mái, tường và cửa sổ.

    Tại điểm nứt giữa đỉnh tường và mái, khi không trám bít hiệu quả thì dùng những tấm nhôm mỏng để che nước cho vết nứt. Việc thấm dột mái còn do các máng xối có lòng cạn, khi mưa lớn nước không thoát kịp và bị tràn lên mái. Trong trường hợp này phải thay mới máng xối có lòng sâu hoặc đục thêm lỗ thoát nước dưới vị trí bị tràn.

    Cũng có thể be mặt mái bằng cốp pha kín, sau đó đổ vữa xi măng vào, vữa xi măng sẽ ngấm vào bề mặt bê tông qua các khe rỗng, khi ngưng kết sẽ trám hết các khe rỗng này làm bê tông liền lại. Sau đó nên xử lý lại bề mặt bằng vữa xi măng tinh trộn phụ gia chống thấm.

    Ở nước ta những năm gần đây xuất hiện nhiều loại vật liệu chống thấm sản xuất từ trong nước và nhập khẩu từ nước ngoài. Việc sử dụng vật liệu chống thấm nào cho phù hợp với loại công trình, với giải pháp công nghệ chống thấm nào để đạt hiệu quả kinh tế cao nhất và đảm bảo tính bền vững lâu dài cho công trình là điều cần quan tâm của các nhà kiến trúc, thiết kế, tư vấn, xây dựng. Tùy theo yêu cầu về chống thấm cũng như dạng chống thấm cùng cấp độ thấm mà lựa chọn các giải pháp công nghệ và vật liệu phù hợp. Chọn đúng sản phẩm thích hợp

    Thị trường vật liệu chống thấm hiện có hàng chục sản phẩm ngoại nhập như: Sika, Penetron, Radcon 07, …Sản phẩm chống thấm trong nước Latex, latex th, chưa kể đến hàng chục thương hiệu chống thấm nổi tiếng của sika , basf, đức... Giữa rừng sản phẩm chống thấm như vậy, người tiêu dùng nên chọn lựa như thế nào để có được sản phẩm phù hợp?

    Có 3 dạng sản phẩm chống thấm bề mặt, dạng trộn vào bê tông hoặc vữa và dạng thẩm thấu. Các dạng trên lại được chia thành 2 nhóm gồm: sản phẩm chống thấm có gốc hữu cơ và vô cơ.

    Thi công vật liệu chống thấm chia làm các loại chính:

    1. Loại chống thấm 2 thành phần :

    Gồm thành phần A là chất lỏng màu trắng (Có chứa Latex để tăng độ đàn hồi và dẻo) và thành phần B dạng bột màu xám, được chế tạo theo bộ.Khi thi công chống thấm dột chỉ cần trộn đều và quét từ 2 – 3 lớp lên bề mặt cần chống thấm.

    Thi công bằng chổi hay bình phun, kết dính tốt với các bề mặt đặc chắc, các loại thông dụng là Sika Topseal 107…

    [​IMG]

    2. Loại màng lỏng đàn hồi :

    Thông thường là loại vật liệu 1 thành phần dạng lỏng, và đặc, Thi công bằng chổi hay bình phun, Quét từ 2 đến 3 lớp lên kết cấu cần chống thấm, khi khô tạo thành 1 lớp phủ bền, đàn hồi và linh hoạt, các sản phẩm thông dụng trên thị trường là Sikaproof membrane, …

    [​IMG]

    3. Loại chống thấm thẩm thấu tạo tinh thể :

    Là loại phụ gia chống thấm Được chế tạo dưới dạng hợp chất dạng lỏng, khi được phun lên bề mặt bê tông, loại phụ gia này sẽ thấm sâu vào trong bê tông, tác dụng với Ca(OH)2 tạo thành tinh thể, bịt kín các lỗ rỗng trong mao mạch bê tông. Sản phẩm này có ưu điểm dễ thi công, chông thấm thuận, ngược đểu cho kết quả tốt, hiệu quả cao, sản phẩm đa dạng trên thị trường như Crystal lok, racon #7...

    [​IMG]

    4. Loại chống thấm đa dụng :

    phụ gia chống thấm dạng lỏng được trộn với xi măng hoặc vữa nhằm tăng tính chống thấm, gia tăng tính kết dính và độ bền của kết cấu. Các loại thông dụng trên thi trường là Sika latex…

    [​IMG]

    5. Màng chống thấm :

    vật liệu chống thấm dạng tấm mỏng.Có 2 loại là màng tự dính dày 1,5 mm hoặc màng mặt cát, mặt đá dày từ 2 – 5 mm.Thi công bằng cách quét 1 lớp Primer lên bề mặt kết cấu, sau đó khò nóng chảy lớp Bitum mặt dưới cùa màng và ép chặt xuống bề mặt cần chống thấm. các loại thông dụng trên thi trường là Corpernit….

    [​IMG]

    6. Cao su trương nở :

    Được chế tạo từ cao su đàn hồi hoặc Bentonite, có thể hút nước, dùng để trám khe bê tông hoặc quấn cổ ống nhựa , khi gặp nước có thể trương nở đến 300% và bịt kín nước không cho xâm nhập vào kết cấu. Các sản phẩm thông dụng trên thị trường là water stop, Adelka….

    [​IMG]

    7. Băng cản nước :

    Được chế tạo từ PVC chịu nhiệt đàn hồi rộng từ 15 cm đến 32 cm, Sản phẩm được thiết kế để chặn nước thấm qua khe co giãn, mạch ngừng bê tông, các loại thông dụng trên thi trường là Sika Water bar, Vinkem water stop, Flexguard…

    [​IMG]
     

Chia sẻ trang này