Gốm sứ Trung Quốc

Thảo luận trong 'Tin giáo dục, tuyển sinh' bắt đầu bởi chaucaphu, 6/4/19.

  1. chaucaphu

    chaucaphu Expired VIP

    Bài viết:
    95
    Đã được thích:
    0
    Gốm sứ Trung Quốc với bề dày lịch sử cùng các đặc tính nổi bật, hoa văn tinh tế đã trở nên nổi tiếng khắp thế giới trong suốt những năm qua. Hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu văn hóa gốm sứ Trung Quốc nhé.

    1. Gốm sứ Trung Quốc là gì?
    Gốm sứ Trung Quốc là một loại gốm sứ có nguồn gốc, xuất xứ từ Trung Quốc. Với nhiều đặc tính nổi bật về mẫu mã, chất lượng, gốm sứ Trung Quốc ngày càng được ưa chuộng và sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới.

    2. Đặc điểm gốm sứ Trung Quốc
    Gốm sứ Trung Quốc trải qua các thời đại đều được nâng cấp và mang những đặc điểm ưu việt riêng. Cho đến ngày nay gốm sứ Trung Quốc đã được thương mại hóa và xuất khẩu trên toàn thế giới, chúng mang các đặc điểm đặc trưng sau:
    • Sản phẩm gốm sứ Trung Quốc rất đa dạng về mẫu mã, chất lượng.
    • Gốm sứ Trung Quốc có nhiều chủng loại, đáp ứng rộng rãi nhu cầu của người dùng.
    • Hoa văn họa tiết mang các chủ đề tinh tế, ý nghĩa.
    • Lớp men trang trí cao cấp, nâng cao thẩm mỹ sản phẩm.
    Rất nhiều người đều sẽ chọn cho mình một vài món gốm sứ ưng ý làm quà khi đi du lịch Trung Quốc cho bản thân và biếu cho bạn bè thân nhân.

    3. Lịch sử phát triển gốm sứ Trung Quốc
    Trong nền văn minh của thời đồ đá, đồ đất nung được trang trí màu và những sản phẩm đồ gốm xương sứ trắng hoặc đỏ đã được ra đời và cho đến thời Long Sơn thì xuất hiện thêm đồ gốm sứ đen và chúng trở lên phát triển hơn.

    Vào thời nhà Thương, gốm sứ men tro, gốm men ngọc đã bắt đầu xuất hiện. Cuối thời Xuân-Thu cho tới thời Chiến quốc, những sản phẩm gốm sứ Trung Quốc có đặc trưng xương gốm cứng cáp, được nung ở nhiệt độ cao với các lớp họa tiết ấn tượng đã được hình thành và phát triển mạnh mẽ.

    Đến thời Đường đồ gốm sứ Trung Quốc đã cho thấy những ảnh hưởng rõ rệt của các nền văn hóa khác trong các hình vẽ cũng như chủ đề trang trí trên gốm sứ. Ở khu vực phía Bắc Trung Quốc, nền công nghiệp sản xuất đồ sứ trắng vốn dĩ trước đây chỉ sản xuất ở lò nung Xing thời nhà Tùy, đến nay cũng đã phát triển tại các lò nung Ding thời Đường. Đặc biệt, trong khoảng thời gian này, các sản phẩm gốm men ngọc vẫn tiếp tục duy trì, được sản xuất và phát triển tại các lò nung gốm Yue.

    Trong thời Bắc Tống, loại gốm sứ trắng Ding đã được cải tiến với lớp men trắng ngà và hoa văn chạm khắc đầy tinh tế tạo ra cảm giác ba chiều rất đẹp mắt. Cũng trong thời kỳ này, gốm sứ Trung Quốc đã xuất hiện thêm nhiều loại gốm vô cùng độc đáo theo từng vùng miền.

    Ở thời Nam Tống, những lò nung Guan chuyên sản xuất các sản phẩm gốm men ngọc với lớp men dày và xương gốm màu đen đặc trưng. Các vật dụng gốm sứ Trung Quốc cũng được sản xuât hàng loạt với chất lượng cao cùng những nét đặc trưng riêng biệt.

    Vào thời nhà Nguyên bước đột phá mới là công nghệ sản xuất gốm xanh trắng được hoàn thiện. Bên cạnh đó những sản phẩm đồ gốm có màu đỏ đồng được vẽ dưới men sử dụng bùn nhuộm có oxít đồng cũng đã ra đời. Các sản phẩm này được ưa chuộng và xuất khẩu sang các khu vực lân cận và các nước láng giềng.

    Cho đến thời vua Thành Hoá, đồ gốm sứ Trung Quốc bắt đầu được nâng tầm lên đỉnh cao của sự hoàn hảo với các sản phẩm là những chiếc chén, đĩa nhỏ sử dụng phương thức trang trí đặc biệt với các chủ đề đã được phác họa dưới lớp men xanh lam bên dưới và chúng được tô màu trên lớp men bên ngoài.

    Thời đại vua Gia Tĩnh, các lò nung gốm tư nhân với năng suất cao đã được chỉ định chuyên sản xuất gốm sứ cho hoàng tộc. Tuy nhiên những quy định về kiểu cách, chất lượng của đồ gốm hoàng gia cũng ngày càng trở nên khó khăn và yêu cầu cao hơn.

    Cuối cùng là thời vua Khang Hi, đây là giai đoạn triều đại nhà Thanh, giai đoạn này sản xuất ra rất nhiều những đồ gốm sứ chất lượng cao và tinh xảo cho hoàng tộc. Các phương pháp sản xuất gốm sứ Trung Quốc đã thực sự đạt đến đỉnh cao trong suốt những năm về sau, đặc biệt là thời vua Ung Chính từ năm 1723-1735, và thời cua Càn Long năm 1736-1795.


    Có thể thấy, gốm sứ Trung Quốc có bề dày lịch sử đáng ngưỡng mộ hơn 10.000 năm. Trải qua nhiều thời đại, cùng với những thăng trầm của lịch sử, gốm sứ Trung Quốc không ngừng chuyển mình, thay đổi và phát triển vươn lên đỉnh cao, từ đó cho ra đời những dòng gốm và sản phẩm gốm sứ ấn tượng, đặc sắc.


    Hiện nay, tuy nghề gốm sứ bằng tay ở Trung Quốc bắt đầu thoái hóa, nhưng vẫn còn nhiều nơi vẫn cất giữ nét văn hóa gốm sứ đặc sắc này, đặc biệt là Cảnh Đức Trấn. Đây cũng là địa điểm du lịch Trung Quốc lý tưởng cho du khách muốn chiêm ngưỡng nghề làm gốm truyền thống.
     

Chia sẻ trang này