Nên dùng đèn LED ánh sáng vàng hay trắng tốt cho mắt?

Thảo luận trong 'Điện máy & Điện tử' bắt đầu bởi ThucDoan, 6/7/21.

  1. ThucDoan

    ThucDoan Expired VIP

    Bài viết:
    471
    Đã được thích:
    0
    LED là gì? LED nghĩa là Light Emitting Diode (Diod phát quang), cấu tạo đèn led chiếu sáng nhờ 2 điện cực bằng bán dẫn. Nguyên lý hoạt động đèn Led dựa vào sự tương tác giữa điện tử và lỗ trống gặp nhau.

    >> Đèn LED là gì? Cấu tạo và nguyên lý hoạt động đèn LED - -
    https://mdledlighting.com.vn/den-led-la-gi-cau-tao-va-nguyen-ly-hoat-dong-den-led/
    [​IMG]
    Cấu tạo của đèn LED chiếu sáng

    – Lăng kính – Ánh sáng đèn LED là ánh sáng hướng. Góc phân bố ánh sáng tiêu chuẩn của đèn LED là 180 độ và ánh sáng phát ra vào khoảng nửa trên của bóng đèn. Đối với một số đèn LED, góc phân bố có thể điều chỉnh được, có chùm hẹp, rộng khách nhau. Góc chiếu sáng có thể được đổi thay bằng lăng kính. Lăng kính Polycarbonate được ưu tiên sử dụng vì chúng ít cản ánh sáng và hơi dễ phân phối. Chất lượng bề mặt và hình trạng của lăng kính rất quan yếu để đảm bảo sự lan truyền của ánh sáng và để giảm thiểu tổn thất trong sản lượng ánh sáng.
    – Chip LED – Như chúng ta đã Tìm hiểu ở trên, đây là bộ phận phát ra ánh sáng cho đèn.
    – Lớp bề mặt (Substrate material)– Thường là một lõi kim loại PCB được sử dụng để gắn đèn LED. kế bên việc phân phối bề mặt để gắn chip LED, lõi kim khí còn dùng giúp chuyển nó vào bộ tản nhiệt với bề mặt xúc tiếp rộng hơn.
    – Lớp tiếp xúc (Interface materials) – thường ngày là keo hoặc dầu mỡ. Phần này được dùng để tối đa xúc tiếp lúc gắn lớp bề mặt vào bộ phần tản nhiệt giúp tối đa hóa việc truyền chuyên chở nhiệt.
    – Bộ tản nhiệt – bộ phận tản nhiệt có 2 mẫu. Tản nhiệt chủ động, thường là quạt sử dụng để lưu thông không khí. Tản nhiệt bị động dùng vây kim loại để làm cho tiêu tan nhiệt. Tản nhiệt chủ động thường giải nhiệt rẻ hơn, nhưng trong gần như các ứng dụng, tản nhiệt bị đồng là đủ để giúp cho bộ đèn có nhiệt độ hoạt động rẻ nhất.

    Ký hiệu điện tử của LED

    Đèn LED có một lịch sử lâu đời tính từ lúc năm 1907 khi một nhà vật lý người Anh phát hiện ra những tinh thể carbide silicon có thể tạo ra ánh sáng lúc bị mẫu điện đi qua. Rubin Braunstein của Tổng đơn vị Radio của Mỹ cùng với Robert Biard và Gary Pittman của Texas Instruments đã đóng góp vào sự tăng trưởng của đèn LED hồng ngoại. Năm 1962, 1 nhà khoa học của GE, Nick Holonyak phát triển đèn LED ánh sáng trông thấy được trước hết. LED này phát ra ánh sáng đỏ. Sau đó George Craford phát triển đèn LED ánh sáng màu vàng. Và đầu những năm 1990, Shuji Nakamura của tổ chức Nichia đã phát minh ra đèn LED với ánh sáng xanh, mở trục đường cho sự lai tạo ra đèn LED ánh sáng trắng vào cuối những năm 1990.
    Đèn LED hoạt động thế nào?

    Cũng tương tự như 1 con Điốt, đèn LED có cấu tạo bao gồm 1 cực âm và 1 cực dương được tách ra bởi 1 khối bán dẫn tại trọng tâm. Khối bán dẫn này được ghép bởi 2 dòng P và N. Toàn bộ được đặt trong một vỏ nhựa, có tác dụng như 1 lăng kính để định hướng ánh sáng phát ra ngoài.
    [​IMG]
    >>
    Nên dùng đèn LED ánh sáng vàng hay trắng tốt cho mắt? -

    https://mdledlighting.com.vn/nen-dung-den-led-anh-sang-vang-hay-trang-tot-cho-mat/
    Khi cho dòng điện chạy tự cực đương (phía P) đến cực âm (phía N). Ở biên thuỳ 2 bên mặt tiếp giáp P-N, 1 số điện tử bị lỗ trống thu hút và khi chúng tiến lại gần nhau, chúng có xu thế kết hợp với nhau tạo thành những nguyên tử trung hòa. thời kỳ này có thể phóng thích năng lượng dưới dạng ánh sáng (hay các bức xạ điện trong khoảng có bước sóng sắp đó).
    Nhờ sự tăng trưởng của công nghệ đèn LED trong việc kiểm soát ánh sáng, và kiến thức về ánh sáng tác động như thế nào lên cơ thể con người. Người ta đang vận dụng các kỹ thuật chiếu sáng nhân tạo để cải thiện sức khỏe của mọi người đang hoạt động dưới ánh đèn. Bạn có thể tham khảo thêm nhiều thông báo về đền LED tại mdledlighting.com.vn
     

Chia sẻ trang này