Nhà phố tân cổ điển là gì? Nguyên tắc thiết kế nhà phố tân cổ điển

Thảo luận trong 'Trang trí & Thiết kế nội thất' bắt đầu bởi thietkekientruc, 13/8/20.

  1. thietkekientruc

    thietkekientruc Expired VIP

    Bài viết:
    514
    Đã được thích:
    0
    Nhà phố tân cổ điển là kiến trúc xây dựng rất được ưa chuộng được phát hiện ở Bắc Mỹ và Châu Âu vào những thế kỷ 18 và phát triển mạnh mẽ vào thế kỷ thứ 19. Phong cách này cho đến tận bây giờ vẫn giữ được giá trị thẩm mỹ và cái nhìn tổng quan kiến trúc đô thị. Ở Việt Nam, nhà tân cổ điển được xem như một kiến trúc đồ sộ, quyến rũ với hoa văn, đường nét sắc sảo, tinh tế. Do vậy, rất được các gia chủ ưu tiên trong xây dựng và thiết kế.

    Nhà phố tân cổ điển là gì?

    Nhà tân cổ điển là phong cách thiết kế mang nét đẹp lai giữa mẫu biệt thự đẹp hiện đại với biệt thự cổ điển. Ngoài ra, phong cách này còn mang hơi thở, dáng dấp của sự đương đại tạo nên một công trình mang đậm tính hài hòa và giàu giá trị văn hóa.

    [​IMG]

    Phong cách thiết kế nhà phố tân cổ điển mang nét đẹp lai giữa hiện đại và cổ điển


    Ở Việt Nam, nhắc đến kiến trúc tân cổ điển là nhắc tới mẫu biệt thự rộng rãi, quyến rũ cùng với đường nét, hoa văn tinh tế, sắc sảo. Tuy nhiên mẫu thiết kế này không mạnh mẽ như mẫu thiết kế biệt thự, không quá cầu kỳ, tỉ mỉ và rườm rà như mẫu cổ điển. Nó chính là sự kết hợp hoàn hảo từ phong cách hiện đại và nội thất cổ điển.

    Thực chất phong cách này là trào lưu được lấy cảm hứng từ kiến trúc cổ đại La Mã và Hy Lạp. Phong cách tân cổ điển đem lại cho căn nhà phố một diện mạo mới không những sang trọng, cổ điển mà còn vô cùng hiện đại, tinh tế.

    Để thiết kế được mẫu kiến trúc nhà phố tân cổ điển sang trọng như một xu hướng trong xây dựng, thiết kế ưa chuộng hiện nay thì phải đòi hỏi các kiến trúc sư phải có tính chuyên môn và sự hiểu biết cao, bởi tất cả những đường nét, chi tiết của công trình phải được trau chuốt tinh tế và bắt mắt nhất.

    Khi thiết kế nhà phố tân cổ điển tại Việt Nam bạn cần phải cân nhắc kỹ lưỡng và đưa ra những phương án thiết kế khác nhau nhằm đáp ứng nhu cầu và sở thích của mình cũng như các thành viên. Đồng thời để tạo nên những mẫu nhà lô phố độc đáo mà không hề trùng lặp về ý tưởng kiến trúc ngoại thất.

    Bên cạnh đó, việc lựa chọn các đơn vị, chủ thầu xây dựng có kinh nghiệm, tay nghề, chuyên môn cao cũng vô cùng quan trọng. Điều này góp phần tạo nên một kiến trúc tân cổ điển như bạn kỳ vọng.

    Nguyên tắc thiết kế nhà phố tân cổ điển

    Nguyên tắc thiết kế ngoại thất nhà phố tân cổ điển

    Thiết kế ngoại thất nhà phố tân cổ điển tức là việc phối hợp hài hòa giữa các yếu tố hiện đại và cổ điển một cách chỉnh chu, mang một phong cách riêng không bị trộn lẫn.

    Mỗi căn nhà phố tân cổ điển đều được tạo ra từ việc lấy cảm hứng và sự sáng tạo trong thiết kế của mỗi kiến trúc sư. Tùy theo yêu cầu và mong muốn của gia chủ cũng như sự đóng góp của các kiến trúc sư mà nhà phố có thể theo hướng nghiêng về cổ điển nhiều hơn hoặc cũng có thể theo hướng hiện đại nhiều hơn nhưng chỉ cần tạo ra một điểm nhấn nhẹ nhàng, thanh cao cũng đủ giúp cho nhà phố tân cổ điển thêm nổi bật và ngọt ngào.

    [​IMG]

    Thiết kế ngoại thất nhà phố tân cổ điển được lấy cảm hứng theo phong cách không bị trộn lẫn


    Với thiết kế ngoại thất của mẫu nhà phố tân cổ điển 3 tầng thì điều quan trọng nhất là bạn cần đảm bảo tính cân xứng, đăng đối tổng thể của toàn ngôi nhà. Nếu bạn muốn thiết kế mẫu nhà phố tân cổ điển theo hướng nghiêng về hiện đại hơn thì bạn thể hiện được sự ngẫu hứng, tự do và vượt ra những giới hạn cưỡng ép của kiến trúc. Để có thể thỏa sức vẫy vùng trong biển trời sáng tạo, tùy chỉnh các khối nhà, kiến trúc, bố cục, chiều cao khiến ngôi nhà trở nên góc cạnh hơn.

    Thiết kế ngoại thất nhà phố tân cổ điển thì cần chú trọng đến việc thiết kế mái nhà. Thông thường mái nhà được thiết kế theo hai dạng chính là: Mái dốc truyền thống và mái hình thang.

    Tuy nhiên, thiết kế ngoại thất nhà phố tân cổ điển không chỉ đơn thuần là chú trọng phần thiết kế mái mà còn cả thiết kế bao gồm tiền sảnh, ban công đẹp,...

    Với mẫu thiết kế nhà phố tân cổ điển 2 tầng có 4 phòng ngủ thì có phần cấu trúc mái cầu kỳ hơn. Đặc biệt mẫu nhà này có xu hướng thiết kế thiên về hướng hiện đại nhiều hơn.

    Từ đường nét đơn giản kết hợp với mái chính gồm 3 hệ 2 mái dốc ghép với nhau, tạo cảm giác nhiều ngôi nhà đang đứng san sát kề nhau rất thú vị. Không chỉ vậy, phần hệ mái phụ ôm sát chân tường tạo điểm khác biệt cho khối kiến trúc này so với các ngôi nhà xung quanh.

    Còn phần cổng của thiết kế này được chú trọng thiết kế hơn với cổng mái cầu kỳ, tỉ mỉ đến từng chút một, gắn phù điêu, phào chỉ rất tinh tế. Chi tiết này khiến cho mẫu nhà phố tân cổ điển trở nên mềm mại, nhẹ nhàng và thêm phần sang trọng, bắt mắt.

    Còn với mẫu thiết kế nhà phố tân cổ điển 1 tầng 3 phòng ngủ thì thông thường họ sẽ xây dựng trên diện tích rộng khoảng 11x18m cùng với thiết kế mái vô cùng bắt mắt và còn đắp tường nổi thành từng mảng sọc vuông riêng biệt để tạo điểm nhấn sinh động.

    Một điều không thể quên khi thiết kế nhà phố tân cổ điển là là việc sử dụng hình khối dạng vòm tròn hay vòng cung mềm mại kết hợp sử dụng các loại phào chỉ trang trí và tôn vinh trần, tường để tạo điểm nhấn. Tuy nhiên, khác với các thiết kế cổ điển, hay hiện đại thì phong cách thiết kế tân cổ điển có các chi tiết không quá màu mè, diêm dúa và xuất hiện với tần suất dày đặc.

    [​IMG]

    Thiết kế ngoại thất nhà phố tân cổ điển là sử dụng các loại phào chỉ trang trí và tôn vinh trần, tường để tạo điểm nhấn


    Đặc biệt trong thiết kế thì nhà phố tân cổ điển rất ưu tiên những tone màu đen sang trọng cho các chi tiết nhỏ, Ngoài ra thì các căn biệt thự tân cổ điển thường sử dụng các màu sơn tươi sáng như trắng, kem, xanh nhạt để đánh bật được tổng thể với những chi tiết màu trầm lên.

    Nguyên tắc thiết kế nội thất nhà phố tân cổ điển

    Để thiết kế được một căn nhà phố tân cổ điển hoàn hảo thì ngoài việc bạn cần nắm bắt các nguyên tắc thiết kế ngoại thất thì còn cần tìm hiểu thêm về nguyên tắc thiết kế nội thất nhà phố tân cổ điển. Do đó, vấn đề cần chú trọng nhất trong thiết kế nội thất theo phong cách này là tổng thể kiến trúc có sự hài hòa, kết nối với nhau.

    Với cách thiết kế nội thất của biệt thự nhà phố 2 tầng hình chữ L lại được thiết kế theo khuynh hướng hiện đại và khá đơn giản thể hiện được sự kết nối giữa nội và ngoại thất thông qua các điểm nhấn trang trí nhỏ nhắn trong nhà.

    Thiết kế nội thất nhà phố theo phong cách tân cổ điển đòi hỏi không chỉ kết nối với nhịp sống hiện đại ngày nay mà còn phải bảo tồn và giữ gìn những giá trị cũ. Các đường nét nội thất của nhà phố tân cổ điển mềm mại, tỉ mỉ, được chải chuốt từ những chi tiết nhỏ như: mảng tường, chân đèn, ... kết hợp với gam màu trầm ấm tạo nên không gian hài hòa, tổng thể.

    [​IMG]

    Phân biệt giữa phong cách thiết kế nội thất tân cổ điển thông qua đường nét và chi tiết của nội thất


    Để phân biệt giữa phong cách thiết kế nội thất của tân cổ điển với phong cách khác thì bạn chỉ cần để ý và quan sát những tiêu điểm trang trí trong nhà, nắm chắc nguyên tắc thiết kế không gian tổng thể, đối xứng, màu sắc,...Mặt khác, xem các chi tiết nhỏ có nâng đỡ nhau để tạo thành không gian thanh tao, giàu tính nghệ thuật mà vẫn hết sức tiện ích, thoải mái hay không.

    Những lưu ý khi thiết kế nội thất tân cổ điển

    Lựa chọn nội thất tối giản, không rườm rà, cầu kỳ như nội thất cổ điển, cũng không quá cứng nhắc, đóng khung như phong cách hiện đại. Thay vì đó nên chọn những nội thất mang dấu ấn với sự nhẹ nhàng của các đường cong tinh tế trên từng chi tiết, đường nét.

    Chọn những gam màu sáng sủa và ấm cúng như: Trắng, xanh, kem, ngọc trai, ô liu, … đồng thời không áp lực về bóng tối và cách trang trí lung linh.

    Ngoài ra, ánh sáng là yếu tố quan trọng tạo ra bầu không khí tâm trạng của ngôi nhà. Do đó, bạn nên điều chỉnh mức độ ánh sáng sao cho mọi thứ trở nên lung linh, ấm áp, tinh tế mà không quá rườm rà, rối mắt.

    Cuối cùng là lựa chọn nội thất phù hợp cũng góp phần tạo dựng nên một không gian mang đậm phong cách tân cổ điển.
     

Chia sẻ trang này