Những điều chú ý về ngôn ngữ Thái lan

Thảo luận trong 'Dịch thuật & Phiên dịch' bắt đầu bởi trans24h, 15/10/20.

  1. trans24h

    trans24h Expired VIP

    Bài viết:
    80
    Đã được thích:
    0
    Đặc điểm ngôn ngữ Thái Lan. Đất nước Thái Lan, được biết đến chính thức là Vương quốc Thái Lan và trước đây là Xiêm, là một tổ quốc độc lập thuộc khu vực Đông Nam Á.
    • Phía bắc giáp Lào và Campuchia,
    • Phía nam giáp với Vịnh Thái Lan và Malaysia
    • Phía tây giáp biển Andaman và phía nam Miến Điện
    • Các ranh giới biển của nó bao gồm Việt Nam trong Vịnh Thái Lan về phía đông nam, Indonesia và Ấn Độ ở biển Andaman về phía tây nam.

    [​IMG]


    Ngôn ngữ chính ở Thái Lan: Thái
    • Thái Lan, hay chi tiết hơn, Xiêm Thai, là ngôn ngữ chính thức duy nhất của Thái Lan. Tiếng Thái có quan hệ mật thiết với Lào, ngôn ngữ chính thức của Lào; Shan, được nói bằng tiếng Myanmar; Và một số ngôn ngữ ít quan trọng hơn gắn liền với miền Nam Trung Quốc và miền Bắc nước ta. Thái Lan được sử dụng chính thức ở Thái Lan, bao gồm giáo dục, chính phủ và báo chí. Tiêu chuẩn của nó được ra đời trên phương ngữ của Bangkok, và nó được viết bằng chữ cái Thái Lan, một abugida phát triển từ bảng chữ cái Khmer.

    Sơ lược về tiếng Thái
    • Theo các nhà ngôn ngữ học, tiếng Thái là 1 trong ngôn ngữ không phát âm, chủ yếu là đơn âm, trong ngôn ngữ của họ Tai-Kadai. Người Thái Lan được cho là có nguồn gốc từ khu vực hiện nay bao gồm biên giới giữa VN và China, một ý tưởng cung cấp những đầu mối về nguồn gốc của người Thái, khu vực tranh luận học thuật liên tục. Từ quan điểm ngôn ngữ, người Thái có quan hệ gần gũi với các ngôn ngữ của VN và Vân Nam, ngoài các nước Myanmar và Lào.

    Chữ viết của tiếng Thái được giới thiệu từ năm 1283 bởi vị vua thứ 3 của triều đại Sukhothai, tên là Ramkhamhaeng, ban đầu được thành lập ở miền trung Thái Lan vào đầu thế kỷ XII, đại diện cho vương quốc đầu tiên của người Thái. Nhiều nhà ngôn ngữ học tin rằng ngôn ngữ được nói ở Sukhothai giống với Proto-Tai trong cấu trúc âm điệu. Hệ thống ban đầu này bao gồm ba âm điệu trên các âm tiết chấm dứt trong một nguyên âm dài hoặc bán nguyên âm.
    Thái Lan tự hào có một cơ quan quản lý cho tiếng Thái, được gọi là Viện Hoàng gia. Viện này đã phát hành một thứ tiếng Thái Lan chính thức mỗi vài năm, bổ sung thêm những từ mới vào ngôn ngữ khi cần thiết, thường vẽ trên các yếu tố của tiếng Pali, tiếng Phạn và Mon.

    Các vùng tiếng địa phương của Thái Lan
    Ở Thái Lan có bốn phương ngữ địa phương chính trong khu vực, bao gồm:

    • Khu vực miền nam Thái, nói ở các tỉnh phía Nam
    • Bắc Thái hay Yuan, được nói ở các tỉnh phía bắc từng là 1 trong những phần của vương quốc độc lập của Lannathai
    • Đông Bắc Thái Lan, rất giống với tiếng Lào
    • Và Siamese Thai, ngôn ngữ chính thức của đất nước, còn được gọi là Trung Thái hay Bangkok Thái Lan.
    • Tiếng Siamese Thai được sử dụng trong số đông các trường học trên khắp Thái Lan, được sử dụng cho các chương trình truyền thông và giải trí, và được phần lớn dân cư hiểu rộng rãi.
    • Ngoài bốn phương ngữ chính trong khoanh vùng, ở Thái Lan có một số tiếng địa phương nhỏ, chẳng hạn như các biến thể Phuan và Lue của ngôn ngữ, chỉ được nói bởi cộng đồng dân số rất nhỏ.

    Điều quan trọng cần lưu ý là bốn phương ngữ chính của tiếng Thái có phạm vi từ vựng khác với những ngôn ngữ khác – dạng của ngôn ngữ được sử dụng trong các bối cảnh xã hội khác nhau và các hoàn cảnh khác nhau ở Thái Lan. Ví dụ, một số từ chỉ được sử dụng bởi hoàng gia Thái Lan, do đó tạo ra một ngôn ngữ hoàng gia dễ hiểu và có thể hiểu được lẫn nhau. Dưới đây là một trong những cái nhìn ngắn gọn về các phạm vi từ vựng khác nhau trong tiếng Xiêm La và các tình huống trong đó được sử dụng:

    Hoàng gia Thái Lan: Do ảnh hưởng của ngôn ngữ Khmer, Hoàng gia Thái lan được sử dụng khi nói chuyện với các thành viên của gia đình hoàng gia hoặc khi thảo luận về các hoạt động của họ.
    Tôn giáo Thái Lan: Dựa vào tiếng Phạn và Pāli, Tôn giáo Thái được sử dụng khi thảo luận về Phật giáo, tôn giáo chính thức của đất nước Thái Lan, và khi nói chuyện với các nhà sư và các nhà lãnh đạo tôn giáo khác.
    Tiếng Thái Lan hình thức: Còn được gọi là tiếng Thái lịch sự, Tiếng Thái hình thức, dưới dạng văn bản chính thức, bao gồm các quy định tôn trọng danh tính được nhiều tờ báo và các ấn phẩm quảng cáo truyền thông khác sử dụng.

    Tham khảo Thuật ngữ tiếng Thái được sử dụng phổ biến nhất trong phát biểu trước công chúng.
    • Thái Lan thông thường. Tiếng Thái phổ thông, là phạm vi từ vựng không chính thức của tiếng Thái. Nó được sử dụng cho cuộc trò chuyện hàng ngày giữa bạn bè, gia đình và đồng nghiệp – hình thức phổ biến nhất của người Thái được sử dụng trong nước.
    • 5 phạm vi từ vựng khác trong tiếng Thái có thể hiểu được lẫn nhau trong mọi tầng lớn nhân dân. Street và Elegant là nền tảng của tất cả các cuộc đối thoại, trong khi Học thuật, tôn giáo và Hoàng gia Thái được giảng dạy trong các trường học như là 1 trong những phần của chương trình giảng dạy đất nước.

    [​IMG]


    Bảng chữ cái Thái Lan và thanh âm

    Ngôn ngữ Thái Lan được dựa trên một bảng chữ cái âm vị gồm 44 phụ âm và mười lăm nguyên âm. Loại thứ hai được sắp xếp thành khoảng 32 hỗn hợp nguyên âm. Trong dạng viết bằng tiếng Thái, các ký tự được đặt theo chiều ngang, từ trái sang phải, không có khoảng cách giữa các âm, để tạo thành các âm tiết, từ và câu. Nguyên âm graphemes được viết ở trên, dưới, trước hoặc sau khi phụ âm mà chúng sửa đổi, mặc dù phụ âm luôn là âm thanh đầu tiên khi âm tiết được nói. Các nguyên âm (và vài phụ âm) có thể được kết hợp bằng nhiều cách khác nhau để sản xuất nhiều nguyên âm phức, được gọi là vần và tam điệp âm.

    Tất cả các âm tiết trong tiếng Thái phải có một nguyên âm, nhưng chúng có thể quốc gia hoặc kết thúc bằng phụ âm. Các âm tiết kết thúc bằng một nguyên âm được gọi là âm tiết mở, trong khi các âm tiết kết thúc bằng phụ âm được gọi là âm tiết khép kín. Mỗi âm tiết trong ngôn ngữ được phát âm bằng 1 trong những năm âm sắc:
    • Thanh cao – thanh sắc.
    • Thanh thấp – thanh huyền
    • Thanh bằng – thanh không hay thanh bằng
    • Thanh luyến lên – thanh hỏi
    • Thanh luyến xuống.

    Và chính với thanh điệu đặc biệt này đã tạo cho tiếng Thái trở thành một thứ tiếng giàu ngữ điệu, lên bổng xuống trầm uyển chuyển, ấn tượng, dễ nghe và lôi cuốn.

    Không được nhầm lẫn với các ngôn ngữ của Trung Quốc, ngôn ngữ Thái Lan, như tiếng Anh, có một bảng chữ cái hoặc phụ âm, có nghĩa là cách phát âm của một từ nhất định không phụ thuộc vào ý nghĩa của nó. Do đó, có thể phát âm một từ mà không biết nghĩa của nó.

    Tương tự như khoảng một nửa ngôn ngữ của thế giới, tiếng Thái là một ngôn ngữ âm điệu. Người dân tộc Thái sử dụng các âm từ vựng khi nói, mỗi ngôn ngữ đại diện cho một độ cao thấp cụ thể chi tiết. Những âm này phải được sử dụng khi nói cho người nghe hiểu đúng những gì đang được chuyển tải.

    Những ngôn ngữ khác được nói ở Thái Lan.
    • Ngôn ngữ thiểu số. Mặc dù Thái Lan là ngôn ngữ thông dụng nhất ở Thái Lan nhưng nó không phải là ngôn ngữ duy nhất có thể được nghe khi đến thăm đất nước ở Đông Nam Á xinh đẹp này. Một số ngôn ngữ thiểu số tồn tại ở nhiều vùng khác nhau của đất nước, trong đó lớn nhất là tiếng địa phương của Lào là Isan, một ngôn ngữ được sử dụng ở các tỉnh miền đông bắc Thái Lan trong cùng một khu vực. Vùng Isan mà phương ngữ này được sử dụng là lịch sử là một trong những phần của vương quốc Lào Lan Xang, một tỉnh của Thái Lan.
    • Ở quanh khu vực phía Nam của Thái Lan, một phương ngữ của ngôn ngữ Malay được gọi là Yawi là ngôn ngữ đầu tiên của người Mã Lai Hồi giáo, sống ở trong nước dọc theo biên giới Thái Lan / Malaysia. Yawi là ngôn ngữ chính của nhóm dân tộc Mã Lai Thái Lan, nhưng nó cũng được sử dụng như là ngôn ngữ lingua franca của nhiều người Thái bản địa sống ở các vùng nông thôn, và bởi những người samsan, nhiều người nói tiếng Thái của người Mã Lai hỗn hợp và người Thái cổ.
    • Thái Lan cũng tự hào có một số lượng đáng kể người Hoa. Các loại tiếng Trung Hoa được sử dụng trong nước bao gồm tiếng Quan Thoại, Quảng Đông, và Teochew, tiếng Trung Hoa thay mặt đại diện cho tiếng Trung Hoa phổ biến nhất ở Thái Lan.

    Ngôn ngữ Bản địa Thái Lan
    • Thái Lan cũng có một số ngôn ngữ bản xứ. Ở phía bắt đất nước, gần Lào và Myanmar, người dân tộc thiểu số có thể nghe tiếng Hmong-Mien, còn được gọi là Yao; Cũng như Lisu, Karen và những ngôn ngữ khác. Khi bạn di chuyển đến nửa phía đông của Thái Lan, gần Cam-pu-chia, nhiều người dân bản ngữ nói tiếng Khmer và tiếng Mon-Khmer được biết đến là Suay, Guay hoặc Kuay.
    • Các ngôn ngữ bộ tộc khác cũng tồn tại ở Thái Lan, bao gồm cả những ngôn ngữ thuộc các nhóm ngôn ngữ Mon-Khmer như Việt, Mlabri và Orang Asli; Gia đình Austronesian, chẳng hạn như Cham và Moken; Gia đình Trung-Tây Tạng, như Lawa và Akhan; Và các ngôn ngữ Thái Lan khác như Nyaw, Phú Thái, và Saek. Ngoài ra, có một số ngôn ngữ bản địa được sử dụng trong các bộ tộc người dân tộc, Tuy nhiên không rõ những ngôn ngữ này là ngôn ngữ độc lập hay không, vì chỉ có Ngôn ngữ ký hiệu Ban Khor đã được mô tả đầy đủ và công nhận. Hai ngôn ngữ liên quan đến cộng đồng điếc-cộng đồng đã được phát triển ở các thành phố Chiangmai và Bangkok, trong khi ngôn ngữ ký hiệu quốc gia của Thái Lan dựa trên các nguyên tắc của Ngôn ngữ Chữ Hoa Kỳ.

    Tiếng Anh ở Thái Lan thì sao?
    • Tiếng Anh là 1 trong môn học bắt buộc đối với tất cả học sinh người Thái, nhưng đặc biệt nhấn mạnh trong các trường học nằm trong biên giới của Bangkok và các thành phố lớn khác.
    • Vai trò của tiếng Anh ở Thái Lan đang tăng lên trong cả phạm vi và tầm quan trọng, cũng như ở các nước đang phát triển khác. Các công nghệ mới, cùng với sự tiếp nhận và tiếp cận Internet ngày càng tăng dẫn đến sự chuyển đổi lớn về kinh doanh, giáo dục, khoa học và tiến bộ công nghệ, tất cả đều đòi hỏi tiếng Anh thành thạo. Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp và chính phủ Thái Lan đã đẩy mạnh việc bắt buộc học tiếng Anh cho sinh viên bậc trung học và đại học. Với sự suy thoái kinh tế gần đây đang tiếp tục làm chao đảo Thái Lan và các đất nước khác trên thế giới một số lượng đáng kể các tập đoàn Thái Lan đã chấp nhận ý tưởng hợp tác Quanh Vùng và quốc tế. Từ quan điểm kinh doanh, sáp nhập, liên kết và tiếp quản đang ngày càng phổ biến và tiếng Anh được sử dụng làm phương tiện chính để giao tiếp, thương lượng và thực hiện các loại giao dịch này.
    • Những người nói tiếng Anh đến thăm 1 trong các những thành phố lớn của Thái Lan, đặc biệt là Bangkok, phần nhiều chắc chắn sẽ tìm thấy một số nền ngôn ngữ thông dụng, vì số người nói tiếng Anh, người Thái bản địa đã tăng lên theo cấp số nhân trong thập kỷ qua.

    Dịch thuật tiếng Thái Lan chuẩn xác và nhanh chóng tại Dịch thuật Công Chứng tiếng Thái 24H.
     

Chia sẻ trang này