Những lý do học tiếng anh không hiệu quả

Thảo luận trong 'Tin giáo dục, tuyển sinh' bắt đầu bởi nguyenvankha, 19/8/17.

  1. nguyenvankha

    nguyenvankha Active Member

    Bài viết:
    138
    Đã được thích:
    0
    Bạn học tiếng Anh từ khi nào?

    "Tôi bắt đầu với tiếng Anh từ cấp 1, tới giờ đã hơn 10 năm rồi. Nhưng sau 10 năm học phổ thông, tôi vẫn chưa thể giao tiếp tiếng Anh được."

    [​IMG]

    Tốt nghiệp phổ thông, tôi có tiếp tục các khóa tiếng anh giao tiếp, luyện thi TOEIC, luyện thi IELTS. Sau những khổ luyện, có chút kinh nghiệm, tôi đúc rút lại nguyên nhân mà người học tiếng Anh không thể giao tiếp được sau một thời gian dài như sau:


    1. Phát âm không chuẩn ngay từ đầu


    Thời gian đầu tôi được học mặt chữ, sau đó là nghe cô giáo phát âm và nhắc lại với giọng "Tiếng Anh Việt Nam", tôi luôn thắc mắc tại sao lại phát âm như thế mà tới khi học đại học tôi mới dần tìm ra phương pháp.

    Hiểu cách phát âm thì nói hay hơn, sẽ nghe đúng và tất nhiên dễ dàng nhớ từ vựng cũng như giao tiếp tự nhiên hơn.

    Kinh nghiệm: Không phát âm chuẩn từ đầu, bạn sẽ không thể nghe nói tiếng Anh tốt, không giao tiếp tiếng Anh được.


    2. Thời lượng học tập mỗi tuần quá ít


    Khi tôi còn học phổ thông, một tuần có rất nhiều môn học mà tiếng Anh chiếm 2-3 tiết, mỗi tiết 45 phút, mà cả tiết tôi không dám mở miệng nói bất cứ từ nào, chứ không nói tới câu. Tôi sợ sai, mà tôi biết chắc chắn mình sai và thực tế thì tôi cũng không có cơ hội để nói tiếng Anh. Thầy cô không gọi là may rồi. Một lớp học có tới gần 50 học sinh, thầy cô cũng không có thời gian quan tâm tôi được nhiều.

    3. Chưa thực sự học tiếng Anh giao tiếp

    Hồi học phổ thông, tôi hoàn toàn chưa bao giờ được nghe tiếng Anh chuẩn. Ngày ấy, Tivi, báo đài, rồi cả Internet không sẵn để xem chương trình như bây giờ. Nhìn chung học tiếng Anh, tôi chỉ học ngữ pháp, còn từ thì khó nhớ vì phát âm sai và không có điều kiện thực hành. Trong khi đó, học tiếng Anh giao tiếp thì chắc chắn phải thực hành thì mới giao tiếp được.

    4. Tiếng Anh mới chỉ là một môn độc lập, nhàm chán


    Một cuốn sách chỉ bao gồm chữ và vài ba bức hình, không hơn, đó là sách tiếng Anh phổ thông mà tôi từng được học. Tôi không thể tưởng tượng một môn gồm nghe-nói-đọc-viết mà chỉ cần tới vậy.

    Ngoài ra, tiếng Anh không được tích hợp trong các môn học khác như Toán, Lý, Sinh, ... Thực sự nếu được tích hợp như vậy từ đầu, có lẽ chúng tôi thấy tiếng Anh thú vị hơn rất nhiều bởi tính ứng dụng của nó.


    5. Quá nhiều quy tắc


    Quy tắc ngữ pháp, quy tắc nhấn trọng âm, quy tắc ... và quy tắc, rất nhiều cuốn sách viết về quy tắc. Tôi cảm thấy sợ hãi.

    Khi học ở trường, giáo viên không chú ý tới phát âm của học sinh nhưng đặc biệt quan tâm tới "ngữ pháp". Một bài thi viết thì lại bao gồm cả nội dung trọng âm là nội dung đáng ra phải là bài thi nói.

    Tôi không phải là người có thể ghi nhớ quy tắc bằng việc học thuộc, chỉ có thể là trải nghiệm và rút ra. Tôi cảm thấy tiếng Anh là một cực hình vô cùng lớn.

    6. Học lấy thành tích

    Vì đi thi chỉ ngữ pháp và từ vựng, lúc học chỉ cần để ý vài ba cấu trúc, làm nhiều thì nhớ cấu trúc, điểm sẽ cao, tôi học tiếng Anh chỉ để đi thi. Tuy nhiên, tôi thấy sau một thời gian cấu trúc ngữ pháp, cụm từ đã học chợt biến mất khỏi trong đầu, tôi lại về với con số 0. Tôi vẫn không thể giao tiếp bằng tiếng Anh.

    Có lẽ câu chuyện này đã rất quen thuộc với bạn. Bạn sẽ quan tâm nhiều hơn tới luyện tiếng Anh giao tiếp, hay luyện thi TOEIC và luyện thi IELTS hơn.

    Apollo với độ ngũ giáo viên kỳ cựu, có chuyên môn cao sẽ là lựa chọn đúng đắn cho việc học tiếng Anh. Việc học của bạn sẽ trở nên Thú vị với các bài học sinh động và có tính ứng dụng cao. Tôi đã thử, vậy còn bạn thì sao?

    Các dịch vụ của chúng tôi :
    lớp luyện thi IELTS
    lớp luyện thi TOEIC
     

Chia sẻ trang này