Nước sạch là gì? Đánh giá chất lượng mức độ sạch của từng loại nước

Thảo luận trong 'Tin thể thao, bóng đá' bắt đầu bởi thanhbui93, 17/10/22.

  1. thanhbui93

    thanhbui93 Expired VIP

    Bài viết:
    79
    Đã được thích:
    0
    Nước sạch là tài nguyên quý mức giá, nhưng không phải là vô tận. Nước là cần thiết cho sự sống nhưng khi bị đổi khác, ô nhiễm có thể gây ra những hiểm họa khôn lường cho con người. Nước sạch chẳng thể thiếu trong đời sống của con người, hàng ngày chúng ta sinh hoạt đều phải dùng nguồn nước sạch. Thế nhưng như thế nào mới được gọi là nước sạch? Nguồn nước bạn đang sử dụng có thực sự đảm bảo?
    [​IMG]
    Nguồn nước đang bị ô nhiễm khá nghiêm trọng
    >>> Xem chi tiết: https://drinkocany.com/nuoc-sach-la-gi
    Nguồn nước sạch ngày nay đang ngày càng bị ô nhiễm nặng và trở nên khan hiếm. Môi trường nước ở rất nhiều đô thị, khu công nghiệp và làng nghề ngày càng bị ô nhiễm nghiêm trọng bởi nước thải, khí thải và chất thải rắn.
    Với thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Rất nhiều lĩnh vực nền công nghiệp được mở rộng quy mô chế tạo cũng như phạm vi phân bố. Cùng với đó là sự gia tăng lượng nước thải lớn, trong lúc ấy, mức đầu tư cho hệ thống xử lý nước thải chưa đáp ứng đề nghị. Mặc dù các cấp, các lĩnh vực đã có khá nhiều cố gắng trong việc thực hiện chính sách và pháp luật về che chở môi trường nhưng tình trạng ô nhiễm nước là vấn đề rất đáng lo ngại.
    Việc nước ô nhiễm có thể gây tác động nặng nề đến sức khỏe con người. Tỉ lệ mắc những bệnh có chiều hướng gia tăng, có thể kể như là các bệnh cấp, mãn tính về ung thư, tiêu chảy,… Ngoài ra, nước ô nhiễm tác động không có nhỏ tới nội tạng, viêm đường hô hấp. Vi khuẩn, ký sinh trùng có thể gây bệnh có liên quan tới đường tiêu hóa, giun sán. Thậm chí, người ta còn có thể nhiễm kim loại nặng (sắt, chì, thủy ngân…) hoặc bị đau dây thần kinh, thiếu máu, hệ bài tiết kém. Vậy, làm thế nào để biết được nguồn nước chúng ta đang dùng có thực sự sạch? Định nghĩa “nước sạch” là như thế nào? Hãy tìm hiểu ngay các thông tin dưới đây.
    Như thế nào là nước sạch?
    Nguồn nước sạch là nước đã qua hệ thống xử lý từ nhà máy bảo đảm được kiểm định nghiêm ngặt về độ sạch, độ an toàn và tin cậy trước lúc đưa tới tay khách hàng. Nước sạch là nước hợp vệ sinh, đảm bảo đáng tin cậy cho sức khỏe, nước trong, không màu, không có mùi, không có vị, không cất giữ vi khuẩn hoặc vi sinh vật gây bệnh và những chất độc hại gây ảnh hưởng đến sức khỏe khách hàng. Giúp quá trình ăn uống, nấu nướng và sinh hoạt được che chở, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.
    Theo Bộ y tế đã đưa ra tiêu chuẩn cho nguồn nước sạch. Với hơn 109 chỉ tiêu về nồng độ cho phép của những chất có trong nước. Như mùi vị, màu sắc, độ trong đục, độ kiềm, độ cứng, độ pH, chất rắn hòa tan (TDS), hàm lượng chất hữu cơ và vô cơ, mức độ nhiễm xạ, vi sinh vật,… Theo ấy, nước sạch là nước có chỉ số nồng độ các chất dưới hay bởi mức cho phép của Bộ y tế đưa ra. Những chỉ số này đã được duyệt theo thông tư số 04/2009/TT – BYT (17/6/2009). Bên cạnh đó, còn có khoảng 21 chỉ tiêu hóa và 5 chỉ tiêu vi sinh, theo chuẩn QCVN 06-1:2010/BYT để đạt được tiêu chuẩn về nước sạch. Đặc biệt là nguồn nước có thể uống trực tiếp ngay được mà không cần phải đun sôi.
    Theo đấy, để quản lý nồng độ những chất rắn hòa tan có trong nước, có thể dùng bút thử nước TDS. Nếu như chỉ số TDS dưới 50 là nguồn nước an toàn, có thể dùng để uống liền.
    Độ sạch của một số nguồn nước phổ thông
    Nước giếng khoan
    Nước giếng khoan là loại nước có nguồn gốc xuất xứ từ nước ngầm. Đây là nguồn nước nằm sâu dưới lòng đất. Thường đước khai thác khá nhiều. Theo thống kê có khoảng 76% số người dân tại nông thôn đang phải sống chung với phần nước thải chưa được xử lý trong nước giếng khoan.
    [​IMG]
    Nước giếng luôn chứa đựng một số tạp chất tự nhiên hoặc chất gây ô nhiễm. Thậm chí ở nơi không có hoạt động của con người hay không có bị ô nhiễm. Các chất gây ô nhiễm nguồn nước tự nhiên có thể tới từ trong lòng đất. Nước di chuyển qua đá vôi và đất ngầm có thể lấy magiê, canxi và clorua. Một số nước giếng tự nhiên cất giữ những nguyên tố hòa tan như asen, mangan, boron, selen hay radon. Hoặc một loại khí được hình thành do sự phân hủy tự nhiên của urani phóng xạ trong đất. Những yếu tố này không thể nhìn thấy bằng mắt thường. Do vậy, nước giếng thực sự không an toàn cho khách hàng.
    Nước mưa
    Là loại nước hứng sau những cơn mưa, do công đoạn bốc hơi, tích tụ trên các đám mây, khi đủ nặng thì nó rơi xuống. Nước mưa từ xưa được coi là một loại nước sạch. Tuy nhiên, với tình trạng ô nhiễm môi trường không có khí như ngày nay thì nước mưa đã không còn sạch và tin cậy.
    bằng, môi trường không khí đang bị ô nhiễm trầm trọng. Khí thải từ các nhà máy công nghiệp, khói thải độc hại thải ra từ các phương tiện giao thông, khí SO2, những chất gây ô nhiễm, bụi lơ lửng, những tạp chất khác,… Tất cả bốc lên bầu khí quyển Trái Đất và lại được hòa tan theo mưa đi xuống mặt đất.
    [​IMG]
    Nước đóng chai
    Là loại nước được xem là an toàn và đáng tin cậy cho sức khỏe, do tuân thủ quá trình chế tạo như nguồn nước, mức độ cho phép của những chất, tiêu chuẩn nhãn hàng. Tuy là vậy nhưng, có một thực tại là 25% nước đóng chai bây giờ là nước máy được tinh chế. Điều này khác với những gì mà những đơn vị nước uống đóng chai quảng bá là nước khoáng tự nhiên.
    Ngoài ra, ngày nay, trên cả nước có hàng hóa nghìn cơ sở sản chế tạo nước đóng chai. Từ những thương hiệu uy tín, tới khá nhiều thương hiệu nhỏ lẻ bán tràn lan. Cả về chất lượng nước và vỏ chai đều chưa được kiểm định rõ ràng đã tung ra thị trường. Khiến người người dùng có thể bị nhiễm các chất độc hại vào người.
    >>> Xem thêm: https://drinkocany.com/

    Nước đun sôi để nguội
    Nước đun thường được sử dụng chủ yếu là nước máy và nước giếng khoan. Nước đun sôi có thể sạch tại mức độ cơ bản. Bằng vì nhiệt độ sẽ nhanh chóng tiêu diệt được các vi khuẩn có trong nước. Tuy nhiên việc đun sôi nước lại không thể loại bỏ được những thành phần kim loại nặng. Thậm chí, nước đun sôi để qua 24 tiếng sẽ có khả năng bị nhiễm khuẩn trở lại và gây nguy hiểm hơn cho người dùng.
    Nguồn nước máy
    Là loại nước đã được xử lý bởi hóa chất bên trong những nhà máy sản xuất nước sạch. Nhưng trong công đoạn vận tải đến tay những hộ gia đình sẽ vẫn có khả năng bị nhiễm chì, chất bẩn, kim loại do rò rỉ đường ống nước hoặc sự cố khác. Do vậy, dù là nước sạch nhưng cũng không có nên uống trực tiếp. Mà nên thông qua quá trình chọn lọc của các hệ thống lọc nước uống rồi mới nên dùng.
     

Chia sẻ trang này