Thập đại danh trà Trung Quốc

Thảo luận trong 'Tin giáo dục, tuyển sinh' bắt đầu bởi chaucaphu, 13/3/19.

  1. chaucaphu

    chaucaphu Expired VIP

    Bài viết:
    95
    Đã được thích:
    0
    Trà là một trong những loại đồ uống nổi tiếng nhất thế giới, là thức uống được sử dụng nhiều chỉ sau nước. Trên thực tế, rất nhiều người trong chúng ta đều thưởng thức trà mỗi ngày. Ở nhiều quốc gia trà trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống văn hóa tinh thần.
    Trung Quốc là 1 trong những quê hương của cây trà, cũng là đất nước có văn hóa hàng ngàn năm uống trà. Rất nhiều người Việt chúng ta nghe tiếng thập đại danh trà Trung Hoa, nhưng không phải ai cũng có dịp đi du lịch Trung Quốc và tìm hiểu chi tiết về chúng. Hôm nay chúng ta hãy cùng khám phá về 10 loại trà ngon nổi tiếng này nhé.

    1. Trà Long Tỉnh - Tây Hồ
    Trà Long Tỉnh Tây Hồ được mệnh danh là “quốc trà”, đứng đầu trong thập đại danh trà Trung Hoa. Từ thời nhà Minh, trà đã nổi danh, đến thời Khang Hy, trà chuyên dùng để tiến vua. Tương truyền, đến thời Càn Long, vua có ngự qua vùng Tây Hồ, đê mê vì cảnh sắc và vị trà liền thử làm “nông dân” hái trà. Chợt nghe tin thái hậu trong cung lâm bệnh liền bỏ vội cánh trà trong tay áo. Sau khi hồi cung, vua lấy trà pha cho Thái hậu uống liền khỏi bệnh. Từ đó, trà được phong Hoàng trà và trở thành danh trà số 1 trong 10 loại trà nổi tiếng của Trung Hoa.
    2. Trà Bích Loa Xuân - Tô Châu
    Chắc hẳn mọi người đã từng nghe về “Trinh nữ trà” với truyền thuyết: chế biến trà từ búp trà dấu trong ngực trinh nữ. Ít ai biết, Trà Bích Loa Xuân chính là danh trà huyền thoại ấy. Chính bởi điển tích này, lúc đầu, trà có tên là “Hách Sát Nhân Hương”. Sau đó vua Càn Long thử trà, thấy thích, nghe cái tên không được nhã nên đã đổi tên là Bích Loa Xuân.
    3. Trà Thiết Quan Âm – Ân Khê
    Thiết Quan Âm là loại ô long xanh nổi tiếng với hương thơm như hoa, và vị ngọt hậu thanh khiết, uống "bảy nước còn dư hương". Đây có lẽ là danh trà được tìm và uống nhiều nhất trên thế giới, nhất là những nước như Việt Nam hay Nhật Bản.
    4. Trà Mao Phong - Hoàng Sơn
    Hoàng Sơn Mao Phong là danh trà xuất xứ từ tỉnh Anh Huy. Trà có cánh dài, sắc trắng như ngà voi. Nước trà trong suốt, pha bằng ấm thủy tinh thấy có lông trắng bơi. Vị trà ngọt, chát nhẹ, thoảng thoảng mà hậu vị dài lâu.
    5. Trà Ngân Châm - Quân Sơn
    Động Đình Hồ - danh thắng Trung Hoa, nơi nhiều danh sĩ đất Việt coi là nơi xuất xử của dân tộc ta có 1 hòn đảo rộng chừng 1 cây số vuông, là nơi tu tiên của các bậc đạo gia tên là Quân Sơn. Trên hồ có loại trà nổi tiếng với sắc trắng bạc và cánh dài như cây kim “Ngân Châm”. Trà Quân Sơn Ngân Châm là tiêu biểu cho loại trà trắng và là niềm mơ ước của tất cả các trà nhân trong thiên hạ.
    6. Hồng Trà - Kỳ Môn
    An Huy nổi tiếng với rất nhiều loại trà trong đó có Hồng Trà Kỳ Môn. Đây là loại trà tiêu biểu cho dòng trà đen. Tuy nhiên, khác với các hồng trà khác phổ biến được tiêu thụ ở các quốc gia Tây Phương, Kỳ Môn Hồng trà là “hàng hiếm”, với màu nước trong và đỏ như ngọc, vị ngọt, thơm dài lâu, càng uống càng bền. Dân thưởng trà không cần phải pha sữa, đường mà uống không để tận hưởng sự tinh túy tự nhiên với vị ngọt lâu dài.
    7. Nham trà - Vũ Di Sơn
    Gồm nhiều loại trà Ô Long đến từ Vũ Di, một vùng trà Ô Long nổi tiếng của tỉnh Phúc Kiến. Từ ‘nham’ có nghĩa là vách núi đá hay những nơi hiểm yếu, cũng chính là để ám chỉ điều kiện sinh trưởng của những cây trà ở Vũ Di. Những cây trà ở Vũ Di phải sinh trưởng trong một điều kiện rất khắc nghiệt. Những cây trà phải mọc ở những khoảng đất nhỏ trên đỉnh núi đá, thậm chí là cả ở sườn núi. Thời gian chiếu sáng của mặt trời ở nơi đây rất thấp, độ ẩm cũng thấp nên chênh lệch nhiệt độ trong ngày cũng lớn. Chính những điều kiện này đã giúp những loại ‘nham trà’ ở Vũ Di có những hương vị rất riêng.
    8. Trà Qua Phiến - Lục An
    Xuất xứ ở Lục An thuộc An Huy, trà qua phiến được đặt tên theo hình dạng của cánh trà tựa như phiến lá của cây dưa, cây mướp. Đây là dòng trà xanh nổi tiếng với hương thơm nhẹ, vị ngọt và màu nước xanh trong ngọc bích ít tuổi.
    9. Trà Mao Tiêm - Đô Quân
    Được sản xuất từ vùng Đô Quân – Quý Châu, được làm từ những búp trà xanh, được chế biến bằng phương pháp thủ công do các nghệ nhân có kinh nghiệm lâu năm. Trà khi pha nước có màu sắc xanh trong, lá trà nở đều có màu xanh có hương thơm đặc trưng.
    10. Trà Mao Tiêm - Tín Dương
    Trà Mao Tiêm Tín Dương có lịch sử sản xuất khá lâu đời, trong văn hóa thời kỳ tiền sử đã có truyền thuyết về trà. Thành phố Tín Dương, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc nằm ở vị trí giáp ranh giữa 3 tỉnh Hồ Bắc, Hà Nam và An Huy, là quê hương trà xanh nổi tiếng Trung Quốc, sản xuất "trà Mao Tiêm Tín Dương" có chất lượng hảo hạng. Trà Mao Tiên Tín Dương khi pha có máu nước xanh nhạt, có hương vị đặc trưng vùng Tín Dương, cánh trà nở đều.

    Trung Quốc không chỉ nổi tiếng về ấm thực, còn có trà đạo và Thập đại danh trà Trung Quốc nữa. Đừng quên mua quà khi du lịch Trung Quốc về cho bạn bè và người thân nếm thử nhé.
     

Chia sẻ trang này