Tổng thầu d&b là gì ?

Thảo luận trong 'Tin nhà đất, bất động sản' bắt đầu bởi lampho2410, 22/12/21.

  1. lampho2410

    lampho2410 Expired VIP

    Bài viết:
    1,449
    Đã được thích:
    0
    Cùng với sự phát triển của thị trường bất động sản trong những năm gần đây, hình thức D&B (thiết kế và thi công) và các tổng thầu D&B đang xuất hiện ngày càng nhiều và có xu hướng trở thành mô hình hoạt động mang tính cạnh tranh của các công ty xây dựng Việt Nam. Vậy tổng thầu D&B là gì? Những yếu tố nào quyết định thành công của dự án? Tham khảo ngay bài viết dưới đây!
    [​IMG]
    1. Tổng thầu D&B là gì?


    Tổng thầu D&B là nhà thầu ký kết hợp đồng trực tiếp với chủ đầu tư để nhận dự án đầu tư xây dựng theo mô hình trọn gói, kết hợp giữa việc thiết kế và thi công. Mô hình D&B (Design & Build) được xem là một giải pháp thay thế các phương thức truyền thống từng gây chậm tiến độ, vượt chi phí hoặc khiến các dự án bị đình hoãn.
    Mô hình D&B thay thế cho cách tiếp cận cũ là Thiết kế và Thi công là 2 hợp đồng riêng biệt. Đơn vị tư vấn thiết kế tư vấn bản vẽ kỹ thuật và phối cảnh, đơn giá cho chủ đầu tư. Và qua đấu thầu, chủ đầu tư chọn ra một nhà thầu phù hợp để thực hiện dự án.
    2. Ưu điểm của khi sử dụng tổng thầu D&B


    [​IMG]
    Sử dụng tổng thầu D&B có rất nhiều ưu điểm
    Sau khi nắm được tổng thầu D&B là gì, bạn cần nắm được những ưu điểm khi sử dụng mô hình D&B.
    Tiết kiệm thời gian


    Một hợp đồng duy nhất bao gồm Thiết kế và Thi công hạn chế được việc thay đổi thiết kế hay chọn lại vật liệu so với cách làm cũ. Việc thiết kế và thi công là một nhóm thống nhất thúc đẩy sự hợp tác theo một nguyên tắc chung và nhất quán ngay từ lúc bắt đầu đến kết thúc dự án.
    Tối ưu vốn đầu tư


    Một nhóm làm việc thống nhất ngay từ đầu sẽ có nhiều giải pháp để xử lý công việc việc như chọn vật liệu, giải pháp kết cấu, biện pháp thi công sẽ làm giảm chi phí thi công dự án.
    Chủ đầu tư thay vì quản lý nhiều hợp đồng khác nhau thì chỉ cần quản lý một hợp đồng, nên việc kiểm soát dự án là dễ dàng hơn.
    Chủ động trong khâu thiết kế, quản lý tiến độ dự án


    D&B giúp giảm thiểu những công đoạn không còn cần thiết như phải phân chia ra nhiều gói thầu nhỏ để quản lý hay tranh chấp trong quá trình thực hẹn, gây ảnh hưởng tới tiến độ chung.
    Chất lượng thi công tốt hơn


    Đội ngũ xây dựng và thiết kế cùng làm việc đáp ứng nhu cầu hiệu suất, không phải yêu cầu thiết kế tối thiểu, có nhiều sáng kiến để cung cấp một giải pháp tốt hơn so với các công ty chỉ có quan điểm làm việc 1 phía.
    3. Các yếu tố quyết định thành công của dự án sử dụng mô hình D&B


    Để có thể ứng dụng mô hình của D&B, các nhà thầu không chỉ cần sở hữu trực tiếp nhà xưởng, mà còn phải quản lý trực tiếp các nguồn vật tư, nhân sự và kinh nghiệm đặc biệt trong quá trình thực hiện song song hai công vụ: thiết kế và thi công.
    [​IMG]
    Nguyên tắc quan trọng nhất đối với các tổng thầu, nhà thầu chính là ý thức đạo đức và tinh thần trách nhiệm.
    Theo nhiều chuyên gia trong ngành, tích hợp các chức năng và lĩnh vực hoạt động cũng đang là xu hướng của các chủ đầu tư và nhà thầu lớn, nhất là dưới sự hỗ trợ từ công nghệ và kỹ thuật hiện đại.
    Để trở thành tổng thầu D&B đúng nghĩa, tổng thầu cần phải có:
    • Một đội ngũ nhân sự gồm kiến trúc sư, kỹ sư, công nhân có chuyên môn, kỹ năng, kinh nghiệm và tinh thần trách nhiệm cao
    • Sở hữu trực tiếp Nhà xưởng hay quản lý trực tiếp các nguồn vật tư
    • Năng lực tài chính, bảo đảm ngân sách tổng thể.
    [​IMG]
    Tổng thầu D&B cần có những yếu tố quyết định để mang tới thành công.
    Tuy nhiên, nguyên tắc quan trọng nhất đối với các tổng thầu, nhà thầu chính là ý thức đạo đức và tinh thần trách nhiệm khi đứng trước những cám dỗ. Khi được giao dự án D&B, nhà thầu có vai trò rất lớn. Họ có thể yêu cầu hoặc đề xuất những phương án thiết kế tối ưu cho mình, nhưng phải tránh được những cám dỗ về lợi nhuận bởi có vai trò, tiếng nói nhất định trong khâu thiết kế.
    Khi ấy, bên cạnh các yếu tố về nguồn lực, tài chính, nhân sự hay hợp đồng, bề dày kinh nghiệm và uy tín đã được khẳng định của doanh nghiệp chắc chắn sẽ là giá trị cốt lõi để các nhà đầu tư “chọn mặt gửi vàng” đối với những nhà thầu có đủ khả năng triển khai mô hình trọn gói D&B chất lượng nhất, có trách nhiệm nhất.
    Trên đây là một số thông tin về khái niệm tổng thầu D&B là gì cũng như các yếu tố góp phần tạo nên một đơn vị thực hiện mô hình D&B thành công. Hy vọng qua bài viết này, bạn sẽ có những kiến thức cần thiết trước khi quyết định thành lập một đơn vị D&B hoặc có những lựa chọn đơn vị thi công đúng đắn cho công trình của mình.

    1. https://raovat24.com.vn/raovat/Toan-quoc/du-an/Can-ho-new-galaxy-nha-trang-428258/
    2. https://gamethu47.com/threads/new-galaxy-nha-trang-manh-ghep-cua-khu-do-thi-an-vien.58205.html
    3. https://vnraovat.net/rao-vat/can-ho-new-galaxy-nha-trang.352098/
     

Chia sẻ trang này