Vấn đề làm thêm khi du học Trung Quốc

Thảo luận trong 'Tin giáo dục, tuyển sinh' bắt đầu bởi chaucaphu, 6/3/19.

  1. chaucaphu

    chaucaphu Expired VIP

    Bài viết:
    95
    Đã được thích:
    0
    Du học Trung Quốc không còn là việc hiếm lạ gì trong thời nay, tuy nhiên không phải gia đình nào cũng có khả năng chi trả khoản chi phí du học cần thiết. Do vậy, để thực hiện được ước mơ của mình là được học tập trên đất nước bạn thì các du học sinh cần phải tìm các công việc phù hợp với sức khỏe và thời gian của mình để có thêm thu nhập giúp trang trải cuộc sống.

    I. Thực trạng làm thêm tại Trung Quốc
    Luật pháp Trung Quốc không chấp nhận cho du học sinh quốc tế làm thêm. Với các trường hợp làm trái so với quy định nếu bị phát hiện thì sẽ bị trục xuất về nước. Một số trường hợp nhẹ hơn sẽ bị cảnh cáo và thông báo với nhà trường. Sinh viên sẽ bị kỉ luật theo quy định.
    Trên thực tế, có rất nhiều học sinh Việt Nam khi du học Trung Quốc vẫn lựa chọn đi làm thêm và không gặp vấn đề gì trong suốt quá trình học tập. Một phần vì trường học thường không dành nhiều chú ý đối với sinh viên du học, một phần vì Trung Quốc cũng không nghiêm khắc như Nhật, Hàn.

    Tuy vậy, bạn không nên đi làm thêm ở Trung Quốc khi:
    - Du học sinh mới bước vào Trung Quốc: khi này, bạn chưa thích nghi với cuộc sống mới, dễ phạm lỗi và chưa thành thạo giao tiếp bằng tiếng Trung, trong khoảng thời gian này bạn không nên đi làm thêm.
    - Vướng lịch học: làm thêm là vì tạo điều kiện cho học tập, bạn nên phân biệt chủ thứ và không nên chậm trễ việc học của mình, chưa kể đến nếu nghỉ học nhiều bạn có thể bị nhà trường chú ý và phát hiện bạn đang làm thêm, ảnh hưởng đến quá trình học.

    II. Việc làm thêm ở Trung Quốc
    1. Nhân viên part-time tại siêu thị, các cửa hàng tiện lợi
    Du học Trung Quốc nếu muốn tìm các công việc làm thêm thì bạn cũng sẽ dễ dàng tìm được các công việc làm part-time trong cửa hàng tiện lợi hay siêu thị…. Nhưng nếu làm việc trong các môi trường này thì công việc lại không dành cho các đối tượng đang di học tiếng. Bởi công việc yêu cầu bạn phải giao tiếp nhiều nên cần vốn ngôn ngữ phong phú và sử dụng thành thạo.

    2.Biên dịch sách và dịch phim
    Dịch sách, dịch phim là công việc làm thêm mà rất nhiều bạn du học sinh Trung Quốc lựa chọn. Và theo tìm hiểu thì chúng tôi thấy rằng hiện nay các du học sinh chủ yếu làm biên dịch cho các công ty game, hoặc dịch tài liệu từ tiếng trung sang tiếng Việt. Công việc này các bạn có thể linh hoạt thời gian mà không bị gò bó nên rất thuận tiện. Vừa trau dồi được ngôn ngữ vừa có thêm thu nhập trang trải cuộc sống du học.

    3. Hướng dẫn viên du lịch ngắn hạn
    Trung Quốc với hàng loạt các địa điểm du lịch nổi tiếng hấp dẫn khách du lịch trong và ngoài nước lưu đến hàng năm. Và đương nhiên, để đáp ứng được nhu cầu đó thì Trung Quốc cần một lượng lớn số lượng hướng dẫn viên du lịch ngắn hạn. Nhưng nếu muốn được làm công việc này thì các bạn cần phải thành thạo tiếng Trung hoặc tiếng Anh thì sẽ rất dễ và thuận tiện trong quá trình xin việc làm thêm. Công việc này đem lại nguồn thu nhập khá tốt cho các bạn du học sinh Trung Quốc.

    4. Bán hàng online
    Bán hàng là công việc rất nhiều người lựa chọn. Và một thực tế chúng ta đều biết rằng quần áo Trung Quốc là hàng hóa rất rẻ. Do vậy mà các bạn du học sinh Trung Quốc có thể mua bất kỳ mặt hàng nào muốn với mức giá khá là rẻ. Cũng lý do đó mà nhiều bạn du học đã có ý tưởng bắt đầu công việc làm thêm bằng cách bán hàng online. Đặc biệt, nếu lượng quần áo thời trang đó du nhập về nước thì mọi người Việt Nam sẽ tin tưởng và yên tâm hơn khi mua hàng hóa đó. Như vậy công việc kinh doanh online của bạn có thể nó là khá thuận lợi và lợi nhuận bạn thu được hàng tháng cũng không hề nhỏ.

    5. Đổi tiền Việt – Trung
    Khi bạn học ở các tỉnh gần Việt Nam, thì việc giao thương giữa Trung Quốc với Việt Nam thường xuyên diễn ra sôi nổi và tấp nập. Lúc này bạn có thể đổi tiền nhân dân tệ sang việt nam đồng với chi phí giao dịch khoảng 20 – 40 tệ cho một lần đổi tiền. Việc phiên dịch cho đoàn du lịch, khách du lịch, khách thương mại cũng giúp bạn kiếm được khoảng 300 tệ/ngày.

    6. Thực tập hưởng lương
    Chương trình học của du học sinh đến năm 4 không còn nhiều, đây là thời gian mà các bạn sinh viên tập trung để làm luận văn tốt nghiệp. Nhưng bên cạnh đó, các bạn cũng có thể sắp xếp thời gian và xin việc làm thực tập tại các công ty ngay tạiTrung Quốc. Trong khoảng thời gian thực tập này nhiều công ty cũng sẽ hỗ trợ bạn phụ cấp. Vừa được hưởng lương, vừa được làm việc học hỏi thêm kinh nghiệm. Đây có thể nói là một ý tưởng tuyệt vời cho các du học sinh Trung Quốc. Đặc biệt, nếu làm tốt thì sau thời gian thực tập các bạn còn có thể được nhận vào làm nhân viên chính thức nữa. Thật tuyệt vời đúng không nào?
     

Chia sẻ trang này