Ý nghĩa của rước vía Tuong go di lac đầu xuân

Thảo luận trong 'Trang trí & Thiết kế nội thất' bắt đầu bởi phodogo, 12/8/17.

  1. phodogo

    phodogo Active Member

    Bài viết:
    71
    Đã được thích:
    0
    Việc thiết cúng rước vía Tuong go di lac là một trong những cổ xưa đã có lâu lăm. Nhưng phụ thuộc vào đâu mà họ lấy ngày mùng một Tết hằng năm để làm ngày kỷ niệm rước vía Ngài?
    Hỏi: Kính thưa thầy, con thiếu hiểu biết nhiều Lý Do Tại Sao đêm Giao thừa ở các chùa cũng tương tự ở tư gia của rất nhiều gia đình Phật tử lại thiết lễ cúng rước vía đức Phật Di Lặc (tượng gỗ di lặc). Vậy ý nghĩa sâu sắc rước vía đó như thế nào? Kính xin thầy hoan hỷ giải đáp cho con rõ.

    Ðáp: Việc thiết cúng rước vía đức Tượng Phật Di Lặc là 1 trong những truyền thống đã có lâu lăm. Nhưng nhờ vào đâu mà họ lấy ngày mùng một Tết hằng năm để gia công ngày kỷ niệm rước vía Ngài? Theo sự khảo cứu của Shop chúng tôi thì chưa thấy có chỗ nào nói rõ việc này. Chỉ thấy trong quyển “Xuân trong cửa thiền” của Hòa thượng Thích Thanh Từ, xuất phiên bản năm 1997, có nêu ra & giải thích vấn đề này. Sở dĩ người ta chọn ngày đầu năm, tức ngày mùng một Tết âm lịch, những chùa theo hệ phái Phật giáo phát triển tương tự như phần đông Phật tử làm lễ rước vía Ngài, theo Hòa thượng Thanh Từ, là do chư Tổ Trung Hoa bày ra. Chứ không hề thấy sách sử nào ghi rõ về ngày sanh của Ngài cả.
    [​IMG]
    Bồ tát Di Lặc theo sử ghi thì Ngài là 1 nhân vật lịch sử dân tộc có thật ở Ấn Ðộ thời Phật. Di Lặc là tiếng Phạn, Trung Hoa dịch là Từ Thị. Thị nghĩa là họ của Ngài, còn Từ là chỉ cho từ bi. Về tên họ của Ngài có không ít thuyết nói khác nhau. Ngài cũng có tên là A Dật Ða (tiếng Phạn) Trung Hoa dịch là Vô Nan Thắng. Theo thói quen, chúng ta thường gọi Ngài là Phật Di Lặc, kỳ thật, thì Ngài chỉ là một trong vị Bồ tát nhất sanh bổ xứ, hiện ở nội viện thiên cung của cõi trời Ðâu Suất. Theo lời huyền ký của đức Phật Thích Ca, thì sau đây, Ngài sẽ hạ sanh xuống cõi Ta bà tu hành thành Phật dưới cội cây Long Hoa. Bấy giờ, người ta mới tôn xưng Ngài là Phật Di Lặc.

    ngày nay, trong số chùa thuộc hệ phái Phật giáo Bắc Tông đều tôn thờ hình tuong go dep Ngài, với tư thế Ngài ngồi phạch ngực, mập mạp, bụng to và miệng cười toe toét. Có biểu tượng bên trên thân hình Ngài còn tồn tại 6 đứa trẻ em bám chung quanh, đứa thì móc lỗ tai, móc mắt, móc miệng… Ai trông thấy cũng tưởng như là 1 trong những trò đùa, nhưng đây là tượng trưng một ý nghĩa sâu sắc rất thâm sâu.

    Ý bảo rằng, dù rằng 6 "giặc" (6 trần: sắc, thinh, hương, vị, xúc pháp) có quậy phá đến đâu, cũng không làm cho tâm Ngài phải bị dao động, Vì sáu căn (mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, ý) của Ngài đã trọn vẹn thanh tịnh. Biểu tượng này, người ta y cứ vào hóa thân của Ngài là 1 trong những vị Bố Ðại Hòa thượng (hòa thượng mang túi vải lớn) ở vào thời Ngũ Ðại khoảng thế kỷ thứ 10 bên Trung Hoa, mà họ tạo tạc, đắp tượng tôn thờ. Tuy vậy, Nguyên Nhân biết đấy là hóa thân của Bồ tát Di Lặc? Vì trước lúc viên tịch, Ngài có để lại bài kệ:

    Di Lặc chân Di Lặc
    Phân thân thiên bách ức
    Thời thời thị thời nhân
    Thời nhân tự bất thức

    Nghĩa là:
    Di Lặc thật Di Lặc
    Phân thân trong muôn ức
    Thường thường chỉ dạy người đời
    Người đời tự không biết.

    Chính nhờ bài kệ nầy mà họ mới biết Bố Ðại Hòa thượng là hóa thân của đức Di Lặc.
    [​IMG]
    quay về thắc mắc trên, Lý Do phải lấy ngày mùng một Tết làm ngày vía? Thường người ta hay lấy ngày sinh hoặc ngày tịch để triển khai ngày kỷ niệm gọi là ngày vía. Nhưng ở đây thì không nằm trong thông lệ đó. Mà đó là chân thành và ý nghĩa thâm sâu trong nhà Thiền, do chư Tổ khéo bày chọn thời buổi này làm ngày vía của Ngài. Theo tục lệ của người Á Ðông nói chung, người VN nói riêng, phần đông người ta rất chú trọng đến việc kiêng cữ ngày đầu xuân. Vì ngày đầu năm, người ta cho rằng đó là ngày ra quyết định cho việc xuất sắc xấu, hên xui, trọn 1 năm. Do đó, nên người Phật tử cúng rước vía Bồ Tát Di Lặc với thâm ý là để đc trọn năm an vui hạnh phúc. Vì Bồ tát Di Lặc chuyên tu hạnh hỷ xả. Do đó, nên người ta tạc tạo tượng Ngài lúc nào thì cũng thấy Ngài ngồi an nhiên vui cười hỷ hả.

    Ðức Di Lặc ngồi trơ bụng đá
    Bao bụi trần bám đã rồi rơi
    Mặc cho thế sự đầy vơi
    Dững dưng như một niềm vui an nhiên.

    Niềm ước vọng sau cuối của người tu là mong cầu thành Phật. Gần hơn là người ta mong được an vui hạnh phúc. Muốn thế, đương nhiên người Phật tử rất cần được noi theo tấm gương hỷ xả của ngài. Từ, bi, hỷ xả, đó là tứ vô lượng tâm tức bốn tâm hành không lường của một vị Bồ tát. Mà Bồ tát Di Lặc là biểu trưng tương đối đầy đủ chi tiết cho bốn tâm hành nầy. Khi nào bên trên gương mặt của Ngài cũng hỷ xả an vui hạnh phúc.

    Có xả bỏ các ưu phiền nội kết trong tâm địa, thì con người mới thật sự có an vui hạnh phúc. Ðó mới thật là thứ hạnh phúc chơn thật. Cho nên, khi tưởng niệm lễ bái Ngài đầu năm mới, người Phật tử ước vọng tương lai đời mình sẽ được thành Phật như Ngài. Ðồng thời, cũng quyết tâm thật hành theo hạnh hỷ xả của Ngài. Có thế, thì trọn năm người Phật tử mới được không ít lợi lạc, vui tươi hạnh phúc. Bằng Ngược lại, thì sẽ chuốc lấy nhiều khổ sở. Ðó là chân thành và ý nghĩa & cũng chính là Tại Sao chính yếu mà người Phật tử tưởng niệm lễ vía Ngài đầu năm vậy.

    Kính chúc Phật tử trọn hưởng một ngày xuân Di Lặc and luôn luôn an vui hạnh phúc bằng một thú vui hỷ xả. tuong dat ma ngồi thiền dưới gốc Tùng gỗ Hương 60x70x40 cm
     

Chia sẻ trang này