Chăn nuôi xử lý chất thải trong chăn nuôi hiệu quả

Thảo luận trong 'Máy công nghiệp' bắt đầu bởi bomroitruc, 28/2/18.

  1. bomroitruc

    bomroitruc Expired VIP

    Bài viết:
    329
    Đã được thích:
    0
    Công ty xử lý chất thải công nghiệp Theo thống kê của TTKNQG, hiện, đàn lợn cả nước ước khoảng 26,5 triệu con, trâu bò đạt 7,7 triệu con và gia cầm trên 304,5 triệu con. Thực tế, thời gian vừa qua, chất thải vật nuôi trong nông hộ được xử lý chủ chốt thông qua các biện pháp như: Ủ làm phân chuồng theo phương pháp truyền thống; xử lý bằng khoa học khí sinh học biogas, các chế phẩm sinh học, ao sinh học…

    Tuy nhiên, các bí quyết này chưa thể giải quyết được về chuyện về môi trường, bởi theo tính toán của các chuyên gia, hằng năm, tổng đàn gia súc, gia cầm ở Việt Nam thải vào môi trường hơn 85 triệu tấn chất thải rắn. Trong đó, khối lượng chất thải rắn (chỉ tính riêng lượng phân của vật nuôi) của một vài vật nuôi chính thải ra trong năm 2010 là 85,3 triệu tấn, năm 2011 là 83,67 triệu tấn và 80,97 triệu tấn trong năm 2012 nhưng chỉ khoảng 40% số chất thải này được xử lý, còn lại thường được xả thẳng trực tiếp ra môi trường.

    Ngoài ra đó, theo công bố của Viện Chăn nuôi, trên thực tế, nếu ở một xã, số hộ chăn nuôi lợn chỉ chiếm 20 - 30% tổng số hộ thì hầm biogas là giải pháp tốt nhất cho việc xử lý chất thải chăn nuôi, nhưng nếu số hộ chăn nuôi lợn chiếm tới 50 - 60% thì hầm biogas có những tránh. lượng nước bơm thải từ hầm biogas của từng hộ dồn chung vào nguồn nước thải của xã, nguồn nước thải này thường không được xử lý, vẫn nhiễm khuẩn và lại là nguồn gây bệnh cho gia súc, gia cầm trong toàn xã và các vùng bên cạnh.

    ứng dụng đệm lót sinh học – giải pháp hữu hiệu lớn mạnh chăn nuôi đảm bảo an toàn môi trường

    Bà Hạ Thúy Hạnh – Phó giám đốc TTKNQG cho hay, để giúp người chăn nuôi xử lý chất thải trong chăn nuôi hiệu quả, tháng 10/2013, Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) đã công nhận văn minh khoa học cho chế phẩm sinh học Balasa N01 và quy trình sử dụng chế phẩm này làm đệm lót sinh học trong chăn nuôi lợn và gà. Đây là cơ sở pháp lý cần thiết để sử dụng và triển khai nhân rộng mô hình chăn nuôi trên đệm lót sinh học.



    [​IMG]
    Mô hình đệm lót sinh học phát huy hiệu quả cao ở Hà Nam (Ảnh minh họa: H.P)Công ty xử lý chất thải công nghiệp

    Kết quả khảo sát của Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT), tính đến tháng 11.2013, cả nước đã có 730 trang trại, và trên 57.790 hộ chăn nuôi thực hiện làm đệm lót sinh học với tổng dung tích hơn 5,4 triệu m2. Trong đó, chăn nuôi lợn có 28 trang trại, 3.628 hộ gia đình sử dụng và chăn nuôi gia cầm có hơn 700 trang trại và 57.790 hộ sử dụng.



    Tuy nhiên, item trên vẫn cần được tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện, tạo điều kiện dễ dãi cho việc sản xuất và chuyển giao cho hộ nuôi và các địa phương có nhu cầu.

    Để hoàn thiện thêm hệ thống đệm lót sinh học nói trên, Bộ cũng giao cho Học viện Nông nghiệp Việt Nam nghiên cứu để tạo ra tổ chức vi sinh vật có ích mới, đồng thời khuyến khích các nhà công nghệ, các doanh nghiệp đầu tư nghiên cứu chuyên sâu sản xuất nhiều chủng loại men vi sinh và quy trình khoa học mới thích hợp làm đệm lót sinh học chăn nuôi trong thời gian tới.

    Theo một vài ý kiến bàn luận tại Diễn đàn, với cách xử lý chất xả thải trong chăn nuôi bằng khí sinh học (biogas) bên ngoài chuồng không chỉ gây tốn kém tiền đầu tư mà lại khó có thể xử lý triệt để được ô nhiễm môi trường. Dường như đó, với cách mới, dùng đệm lót sinh học xử lý ngay tại chuồng nuôi đang có nhiều điểm cộng vượt trội là tiết kiệm giá tiền đầu tư và xử lý được chất thải triệt để, không gây ô nhiễm môi trường.

    Cũng tại Diễn đàn, với tư cách là địa phương đứng đầu cả nước về số lượng mô hình, tổng dung tích đệm lót sinh học và chế độ đi kèm khuyến khích các cơ sở chăn nuôi lớn ứng dụng quy trình chăn nuôi trên đệm lót sinh học, Hà Nam đã có những chia sẻ kinh nghiệm đầy có lợi và thiết thực. Theo Trung tâm Khuyến nông tỉnh Hà Nam, tính đến nay, tỉnh Hà Nam đã có hơn 3.000 hộ thành lập mô hình với khoảng hơn 50.000 m2 đệm lót sinh học được xây dựng và hàng nghìn hộ nuôi gà theo phương thức trên.

    Trong khuôn khổ Diễn đàn, hơn 100 câu hỏi của chủ trang trại, nông dân tiêu biểu đến từ các địa phương đã được ban tổ chức, ban cố vấn chương trình là các nhà quản lý, kỹ thuật có uy tín giải đáp. Các câu hỏi xoay quanh về chuyện: cách ứng công nghệ ủ phân compost, vi sinh vật trong xử lý chất thải chăn nuôi; các mô hình dùng khí sinh học và chế độ hỗ trợ của nhà nước cho trang trại chăn nuôi có xử lý chất thải bằng sơ đồ biogas; cách thực hiện hiệu quả mô hình chăn nuôi trên đệm lót sinh học; hoạt động khuyến nông trong xử lý chất thải chăn nuôi và chuyển đổi khí hậu; quy chuẩn công nghệ quốc gia điều kiện trại chăn nuôi lợn, gia cầm an ninh sinh học; biện pháp khắc phục những tránh trong phát trong ứng dụng kỹ thuật khí sinh học.../. giá xử lý rác thải công nghiệp
     

Chia sẻ trang này