Khả năng hoãn quy định giảm tỷ lệ nguồn vốn ngắn hạn

Thảo luận trong 'Tin tức tổng hợp' bắt đầu bởi havu2018, 8/10/18.

  1. havu2018

    havu2018 Expired VIP

    Bài viết:
    285
    Đã được thích:
    0
    tỷ trọng cho vay bất động sản trên tổng tín dụng có xu thế giảm trong những năm vừa qua. Số liệu công bố của các nhà băng cho thấy tất cả duy trì tỷ lệ này dưới 7%, tuy nhiên một số khác vẫn ở mức cao từ 10-12%.
    [​IMG]
    Cách đây 1 tuần, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) đã có công văn kiến nghi Thủ tướng Chính phủ và NHNN chuyện hoãn, chưa nên áp dụng pháp luật kể từ ngày 1/1/2019, các TCTD được tiêu dùng tối đa 40% nguồn vốn ngắn hạn để cho vay trung hạn và dài hạn. Dường như đó, tại Nghị quyết phiên họp thường kỳ tháng 8, Chính phủ một lần nữa đề nghị các TCTD kiểm soát dòng chảy tín dụng vào các lĩnh vực đen đủi, trong đó có lĩnh vực bất động sản.

    Nhiều ý kiến trái chiều xung quanh đề xuất này, trong đó có luồng ý kiến cho rằng, NHNN không nên nhượng bộ với bắt buộc của HoREA. kỹ năng hoãn quy định giảm tỷ trọng nguồn vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn được đánh giá là khó có Khả năng xảy ra khi tập đoàn đứng đầu ngành ngân hàng từ đầu năm đến nay đã liên tục phát đi các công văn bắt buộc các TCTD kiểm soát tín dụng vào bất động sản. Các nhà băng trong thời gian vừa qua cũng ráo riết cơ cấu lại kỳ hạn nguồn vốn để sớm mau lẹ phục vụ điều khoản. Lãi suất cho vay bất động sản có xu thế tăng cùng các điều kiện cho vay cũng phát triển thành khắt khe hơn.

    Xem thêm: Vay mua nhà ngân hàng nào tốt nhất

    Thống kê từ báo cáo tài chính của các ngân hàng bây giờ cho thấy, tỷ trọng cho vay bất động sản ở hầu hết các nhà băng đang có xu hướng giảm khá mạnh. Chẳng hạn tại MB, cho vay bất động sản đến cuối tháng 6 năm nay chỉ còn chiếm 2,05% trên tổng dư nợ, giảm khá mạnh cùng với mức 2,93% hồi đầu năm. HDBank giảm từ 7,19% xuống còn 6,23%; TPBank giảm từ 8,42% xuống 7,34%, ACB giảm từ 2,1% xuống 1,7%,…
    [​IMG]

    một số ngân hàng khác có tỷ lệ cho vay bất động sản cao hơn, vượt trên 10% có thể kể đến như Techcombank, Kienlongbank.

    Cuối tháng 6, dư nợ cho vay bất động sản của Techcombank là 20.066 tỷ đồng, chiếm 12,04% tổng cho vay người mua tại nhà băng này. tỷ trọng này cũng đang có xu hướng giảm, từ mức 12,64% hồi đầu năm. Hình như đó, cho vay bất động sản tại Kienlongbank lại tăng 31% lên mức 3.263 tỷ đồng, khiến tỷ lệ trên tổng dư nợ tín dụng tăng từ 10,01% lên 11,9%.

    Trong nhóm ngân hàng có tỷ lệ cho vay bất động sản lớn còn có Sacombank. Không có số liệu chi tiết, tuy nhiên, đến cuối tháng 6, ngân hàng này có hơn 42.000 tỷ đồng dư nợ cho vay các hoạt động liên quan buôn bán tài sản và dịch vụ tư vấn (chiếm 17% tổng dư nợ), trong đó chủ yếu là cho vay các hành động kinh doanh bất động sản.

    Chưa cập nhật đến cuối tháng 6/2018, tuy nhiên theo thống kê hồi đầu năm, BIDV và VPBank cũng là những ngân hàng có dư nợ cho vay bất động sản khá lớn ngày nay. cụ thể, đầu năm 2018, tín dụng bất động sản của BIDV là 37.498 tỷ đồng, của VPBank là hơn 15.500 tỷ đồng. Tuy con số tuyệt đối khá cao nhưng với tổng dư nợ tín dụng lớn lao, tỷ lệ cho vay bất động sản tại BIDV chỉ ở mức 4,33%. Bên cạnh đó đó, tỷ trọng này tại VPBank là 8,51%, vẫn ở mức cao hơn trung bình các ngân hàng khác nhưng cũng đã giảm mạnh so sánh với 1 năm trước (giảm từ mức 11,71%).

    Dẫu vậy trong một vài liệu khác do BVSC lên tiếng gần đây cho thấy BIDV là ngân hàng có thị phần cho vay bất động sản và nhà ở lớn nhất trên thị trường hiện tại, theo sau là Techcombank.

    công bố tài chính của các ngân hàng cho thấy mọi duy trì tỷ lệ cho vay bất động sản dưới 7%. tỷ trọng này đã giảm hầu hết so với mức trên 30% vào những năm 2007-2008. Con số do Ngân hàng Nhà nước công bố cũng cho biết, tỷ lệ tín dụng bất động sản trên tổng dư nợ tín dụng toàn nền kinh tế cuối tháng 6 chỉ ở mức khoảng 7,5%.

    Tuy nhiên, tỷ trọng cho vay bất động sản trên tổng dư nợ tín dụng nền kinh tế bản chất là bao nhiêu vẫn còn nhiều tranh cãi. Nhiều ý kiến cho rằng, cho vay bất động sản ở các ngân hàng hiện tại đang núp bóng một phần không nhỏ dưới cách thức cho vay dùng, tỷ trọng cho vay bất động sản có thể còn cao hơn nhiều cùng với mức mà các nhà băng công bố. Trên thực tế, cho vay mua nhà dưới cơ chế tín dụng tiêu dùng đang vững mạnh rất nhanh trong vài năm quay về đây. Theo số liệu của Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia năm 2017, tín dụng tiêu dùng vững mạnh 65%, chiếm 18% tổng tín dụng. Trong đó, chủ đạo là cho vay với mục đích mua, sửa chữa nhà ở, chiếm 52,9%. TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế trưởng BIDV gần đây đã phải kiến nghị tách các khoản cho vay mua nhà, sửa nhà khỏi tín dụng tiêu dùng và xếp vào cho vay bất động sản tất nhiên một vài điều kiện.

    Nhiều chuyên gia cho rằng, siết tín dụng bất động sản sẽ không chỉ là tức thời mà là xu thế trong dài hạn. Cần tăng trưởng các nguồn vốn khác cho thị trường bất động sản thay vì chỉ dựa vào vào tín dụng từ ngân hàng.

    Vay thế chấp ngân hàng là website tất cả cung cấp dịch vụ vay thế chấp ngân hàng vốn, Giúp bạn có số tiền mình cần một cách nhanh nhất.
     
: ngân hàng

Chia sẻ trang này