Người lái xe ô tô đuổi bắt khiến cho kẻ cướp chết

Thảo luận trong 'Tin tức tổng hợp' bắt đầu bởi vinh89, 15/5/19.

  1. vinh89

    vinh89 Expired VIP

    Bài viết:
    220
    Đã được thích:
    0
    liên quan đến vụ lái ô tô ở TP.Hồ Chí Minh đuổi bắt khiến kẻ cướp chết , ngày 30 tháng tư, replay VTC News, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn luật sư TP Hà Nội) chỉ ra rằng, hành vi của lái ô tô đáng được biểu dương and không cần phải giải quyết và xử lý hình sự bởi nạn cướp giật đang gây bức xúc trong dư luận ở TP.Hồ Chí Minh.
    Xem thêm: Bảng Báo Giá xe Toyota
    "Những năm gần đây, tình trạng cướp giật ở TP.Hồ Chí Minh ra mắt càng ngày manh động, phức hợp & rất bạo gan, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân & suy giảm Hình ảnh con người toàn quốc trong con mắt anh em quốc tế lúc tới thăm Việt Nam.
    tư tưởng người dân đi xuống đường là lo sợ cướp giật, không có gan mang tư trang hành lý, túi đeo, thậm chí không dám mua xe gắn máy đắt tiền vì sợ bị cướp.
    Có du khách đến tham quan vùng thành phố bị cướp giật tư trang hành lý, sách vở kêu khóc sự giúp sức của xã hội 1 cách rất khổ tâm" - luật sư Thơm chia sẻ trình bày.
    [​IMG]
    Hiện trường vụ việc tài xế đuổi giết khiến cho kẻ cướp bị chết. (Ảnh: Tiền Phong)
    Vị luật sư này nhắc lại một trong những vụ cướp gây rung động dư luận VN. Chi tiết, ngày 27/6/2016, cô gái Lê Thị Bích Tuyền (25 tuổi, ở Đồng Tháp) lúc trên đường về quê giỗ phụ thân bị kẻ cướp giật túi xách trên mặt đường Võ Thị Sáu (phường Tân Định, quận 1 TP.HCM) khiến cho cô bé thiệt mạng.
    Trước đó, năm 2012, hộ dân sài gòn bàng hoàng khi hay tin chị Nguyễn Thị Ngọc Thúy bị Hồ Duy Trúc chặt tay trên cầu Phú Mỹ (quận 7, TP.HCM) để cướp xe SH.
    vừa mới đây nhất, vào tối 13/5/2018, cả sài gòn cũng như rung động trước tin nhóm trộm xe SH đâm chết 2 hiệp sĩ con đường and 3 người khác trọng thương.
    Luật sư Thơm cho rằng, những vụ cướp giật nếu nạn nhân gật đầu buông xuôi thì lộc may thoát chết, còn nếu chống cự giành giật lại tài sản đa phần bị thương hoặc thiệt mạng.
    bởi vì, những đối tượng người sử dụng phạm tội thường sẽ có nhiều tiền án tiền sự, nghiện ma túy, không có công ăn việc làm, chuẩn bị hung khí nguy nan mang đi để sẵn sàng chống trả lại khi bị truy bắt hoặc giành giành giật lại tài sản.
    Do sợ bọn cướp hành hung hạn chế lại gây thương vong nên nạn nhân hoặc người dân sinh sống e ngại gia nhập đấu tranh phòng chống tội phạm trên đường phố.
    chính vì lý bởi vậy mà mặc dù có bị giải quyết và xử lý nghiêm khắc theo quy định của pháp luật nhưng tình hình tội phạm vẫn tồn tại rất rộ lên, chưa tồn tại dấu hiệu thuyên giảm.
    Để đấu tranh và làm giảm tội phạm, ngoài lực lượng thực thi quy định thì nhân tố chủ chốt vẫn phải dựa trên tiềm năng của quần chúng nhân dân thì mới có hy vọng đạt thành tựu cao.
    Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 quy tắc về Trách nhiệm của cơ quan nhà lớp nước, công ty & cá nhân trong đấu tranh phòng, chống tội phạm: "Tổ chức, cá thể có quyền and nghĩa vụ bắt gặp, tố giác, cung cấp tin về tội phạm; thâm nhập đấu tranh phòng, chống tội phạm."
    nếu như với người đang thực hiện tội phạm hoặc ngay khi làm xong sử dụng tội phạm mà bị phát hiện hoặc bị đuổi bắt thì bất cứ người nào cũng có quyền bắt and giải ngay người bị bắt đến cơ quan công an, Viện kiểm sát hoặc Ủy ban nhân dân nơi gần nhất.
    quy định mới của Bộ luật hình sự 2015 lần trước tiên đã đề cập tại Điều 24 việc gây thiệt hại trong trường hợp bắt giữ người phạm tội "Hành vi của người để bắt giữ người thực hiện hành động phạm tội mà đã không còn gì cách nào khác là buộc phải dùng vũ lực cần thiết gây thiệt hại cho những người bị bắt giữ thì Chưa hẳn là tội phạm. Điều kiện gây thiệt hại do dùng vũ lực một cách khách quan vượt quá mức cần thiết, thì người gây thiệt hại phải chịu trách nhiệm hình sự".
    "Xét về động cơ, mục đích của lái xe ô tô khi truy đuổi theo xe mô tô của 2 đối tượng người sử dụng là nhằm mục tiêu đảm bảo tài sản của bản thân và bắt giữ người phạm tội quả tang.
    Lái ô tô không hề có động cơ tước đoạt tính mạng của đối tượng người tiêu dùng. Nguyên Nhân chết của đối tượng người tiêu dùng theo tin tức ban dầu là vỡ bàng quang do liên quan của vật tày tác động (có thể xe xe máy bị ngã đè vào).
    Nghĩa là cái chết của đối tượng người dùng không hẳn do lái ô tô trực tiếp tạo nên như cán chết. Hậu quả chết người xảy ra là điều mà lái xe không mong muốn. Mặc dù vậy, do có tác động va chạm giữa ô tô and mô tô thì mới có việc xe máy bị đổ ngã và nạn nhân bị chết do vỡ bàng quang.
    do đó, cần cân xem đặc thù khả năng hành vi và hậu quả do đánh lái tạo nên trong trường hợp bắt giữ người phạm tội" - luật sư Thơm nghiên cứu.
    [​IMG]
    "Việc người dân gia nhập đấu tranh chống tội phạm là đáng biểu dương hơn là nhăc nhở xử lý", Luật sư Nguyễn Anh Thơm
    Luật sư Nguyễn Anh Thơm nghiên cứu và phân tích, Điều 8 Bộ luật hình sự quy cách về tội phạm "Những hành vi tuy có dấu hiệu của tội phạm nhưng đặc thù nguy khốn cho xã hội không đáng chú ý thì không phải là tội phạm đã được giải quyết bằng các biện pháp khác".
    Suy cho cùng, hành vi của lái xe đã sử dụng trách nhiệm công dân tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm. Dẫu biết rằng, tính mạng chúng ta là việc cừ khôi nhất của cuộc sống. Mọi hành vi tước đoạt quyền sống của người khác trái pháp luật đều bị xử nghiêm theo quy tắc của pháp luật.
    mặc dù thế, trong hoàn cảnh này cần xét đến bối cảnh xẩy ra sự việc, Vì Sao chết của đối tượng cướp giật tài sản để từ đó chúng ta cũng có thể bình chọn đặc thù giới hạn mức độ & dựa trên quy tắc của pháp luật để giải quyết và xử lý vụ việc có lý, có tình.
    "Trước tiên phải nắm rõ hành vi phạm tội của kẻ cướp đã cấu thành tội phạm "Cướp giật tài sản" theo Điều 171 Bộ luật hình sự 2015.
    hành vi phạm tội của kẻ cướp không chỉ đã xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của công dân đc luật pháp bảo đảm mà còn gây mất bình an trật tự trên vị trí vùng đô thị, gây hoang mang sốt ruột trong quần chúng nhân dân nên cần được giải quyết nghiêm minh trong tình hình bây giờ.
    cho nên, việc người dân gia nhập đấu tranh chống tội phạm là đáng biểu dương hơn là lưu ý giải quyết và xử lý. Những kẻ phạm tội rất manh động, liều lĩnh với âm mưu nguy khốn thì hậu quả xảy ra đầu tiên là do lỗi của chính bản thân mình lại gây.
    Nếu cơ quan điều tra xét thấy hành động của tay lái có biểu hiện tội phạm thì đó cũng chính là loại tội phạm ít nghiêm trọng và chắc chắn sẽ được sự khoan hồng đặc biệt khi xét xử", luật sư Nguyễn Anh Thơm nhận định.
    Rạng sáng 26/4, anh Hoàng Quốc Bảo (21 tuổi, ngụ Đồng Nai) lái ô-tô chở người thân từ thành phố sài gòn về Đồng Nai. Đến khu vực phường Phước Long A (quận 9, TP.HCM), anh Bảo dừng xe bên lối đi dọn dẹp và sắp xếp.
    Nguyễn Hoàng Lâm chạy xe gắn máy chở Nguyễn Thế Ngọc (37 tuổi) dừng cách đó một đoạn. Ngọc lén lại Open ô-tô, giật túi xách và điện thoại của người thân anh Bảo đang ngủ phía trong xe, cùng Lâm tháo chạy.
    Anh Bảo phát hiện, lên xe đuổi giết. Đến đường Thủy Lợi, ô-tô của anh Bảo va chạm tới xe hai tên cướp làm cho chúng ngã nhào. Ngọc bị khống chế giao công an, Lâm chạy thoát.
    trong lúc làm việc tại trụ sở công an, Ngọc kêu đau bụng. Anh ta đc mang đến bệnh viện nhưng thiệt mạng tiếp nối, nghi do vỡ bàng quang.
    Cùng ngày, Lâm đến đầu thú, thừa nhận cùng Ngọc lên kế hoạch đi trộm tài sản trước đó. Anh ta có tiền án về tội Cướp tài sản, dùng & mua bán bất hợp pháp chất ma túy.
    Cơ quan khảo sát đang trưng cầu pháp y giám định Tại Sao cái chết của Ngọc, lưu ý hành động của anh Bảo có hay là không vi phi pháp luật.
    nguồn: https://toyotatiengiang.com.vn/vn/bang-gia-xe-toyota-moi-nhat-thang-3/2019.html
     

Chia sẻ trang này