Tìm hiểu Một số nguyên nhân gây đau vai gáy của bạn

Thảo luận trong 'Tin sức khỏe, giới tính' bắt đầu bởi dailymaylanh, 3/3/21.

  1. dailymaylanh

    dailymaylanh Active Member

    Bài viết:
    1,688
    Đã được thích:
    0
    Gáy là mặt sau của cổ, một phần khá quan trọng trong cơ thể, bao gồm xương cột sống, cơ bắp và các mô khác. Thế nhưng, cơ quan này thường hay lộ ra ngoài và có nguy cơ bị tổn thương cao. Các cơ ở cổ dễ bị căng cứng do di chuyển, hoạt động nhiều trong ngày.

    Cơn đau cũng hay xuất hiện ở các bộ phận có liên quan khác như vai, lưng, hàm và đầu. Bài viết dưới đây sẽ trình bày 9 nguyên nhân phổ biến gây đau vai gáy cũng như các lựa chọn điều trị mà bệnh nhân có thể tham khảo.

    Một số nguyên nhân gây đau vai gáy
    Đau vai gáy có thể là do một số nguyên nhân phổ biến sau gây ra.

    1. Thoái hóa hoặc mòn đĩa đệm
    Các đốt sống và đĩa đệm ở cổ sẽ mòn dần theo tuổi tác. Khi chúng bị thoái hóa, bạn có thể bị đau cổ dai dẳng hoặc mạn tính.

    >> Tìm hiểu: Cấy chỉ chữa đau lưng

    Một số tình trạng bệnh lý cũng khiến cho đốt sống, đĩa đệm hay các bộ phận khác ở cổ bị phá vỡ. Những tình trạng đó bao gồm:

    Viêm
    Chèn ép dây thần kinh
    Gãy cổ
    Viêm khớp
    Thoái hóa đĩa đệm ở cổ
    2. Nằm ngủ sai tư thế
    Khi thức dậy vào buổi sáng và cảm thấy cứng, đau ở vùng vai, lưng hay cổ thì khả năng lớn là bệnh nhân đã ngủ sai tư thế.

    [​IMG]

    Tư thế khi nằm ngủ, số lượng gối sử dụng và độ cứng của nệm nằm đều có thể ảnh hưởng đến sức khỏe khu vực vai gáy.

    Nếu bạn lỡ ngủ thiếp đi mà không có sự hỗ trợ cho đầu hoặc xương cổ không thẳng sẽ tăng khả năng đau mỏi vai gáy khi thức giấc.

    3. Đau cổ không rõ ràng
    Có những trường hợp rất khó để xác định được nguyên nhân gây đau vai gáy là gì.

    Khi bệnh nhân bị đau vùng cổ và vai mà không có nguyên nhân rõ ràng thì có thể là do trật xương nhẹ hoặc mô cơ bị tổn thương. Đây là loại đau vai gáy phổ biến nhất.

    Cơn đau cũng có thể do tư thế không đúng gây ra. Cổ không giữ thẳng hàng với cột sống trong thời gian dài có thể làm căng các cơ ở đó, đặc biệt khi bệnh nhân phải cúi người về phía trước nhiều (khoảng vài giờ mỗi ngày) do đặc tính công việc.

    4. Căng thẳng và lo lắng
    Căng thẳng quá mức sẽ khiến các cơ bị siết chặt lại. Mọi người thường tạo nhiều áp lực lên cổ và lưng, sau đó có thể cảm thấy đau khi cơ bị căng quá mức.

    5. Chứng vẹo cổ cấp tính
    đau vai gáy

    Chứng vẹo cổ là một tình trạng y tế mà đầu bị vẹo sang một bên, có thể khiến người bệnh vô cùng đau đớn khi cố gắng giữ thẳng đầu. Nguyên nhân của chứng bệnh này không phải lúc nào cũng rõ ràng.

    Các bác sĩ nghi ngờ rằng hầu hết các trường hợp liên quan đến việc dây chằng hoặc cơ ở cổ bị bong gân. Ngoài ra, thời tiết lạnh kéo dài cũng là một nguyên nhân gây vẹo cổ.

    Chứng vẹo cổ thường xảy ra trong đêm, nghĩa là bệnh nhân vẫn rất bình thường trước khi đi ngủ nhưng lúc thức dậy lại không thể cử động cổ được. Hầu hết các trường hợp thì cơn đau sẽ giảm sau vài ngày và cổ có khả năng cử động lại bình thường.

    Đôi khi chứng vẹo cổ là dấu hiệu của một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác. Một vài nguyên nhân tiềm ẩn của chứng bệnh này bao gồm khối u, nhiễm trùng và tác dụng phụ từ thuốc.

    6. Chấn thương đám rối thần kinh cánh tay
    Nếu các dây thần kinh liên kết với tủy sống đến tay bị tổn thương, chúng có thể gây đau cổ. Hiệp hội Phẫu thuật tay Hoa Kỳ xác nhận đám rối thần kinh cánh tay là một tập hợp các dây thần kinh kết nối giữa tủy sống ở cổ với bàn tay.

    Nếu một chấn thương nào đó ở cổ ảnh hưởng đến đám rối thần kinh này, cơn đau cũng có khả năng xuất hiện ở bàn tay.

    Một nguyên nhân phổ biến của chấn thương đám rối thần kinh cánh tay là chấn thương kín (blunt force trauma), xảy ra do chấn thương thể thao hoặc tai nạn xe

    >> Xem chi tiết tại: đau vai gáy khám ở đâu tphcm
     

Chia sẻ trang này