Tìm hiểu về ứng dụng công nghệ trong sản xuất nông nghiệp

Thảo luận trong 'Tin công nghệ, truyền thông' bắt đầu bởi nafseo, 4/12/21.

  1. nafseo

    nafseo Expired VIP

    Bài viết:
    44
    Đã được thích:
    0
    Thời đại của cuộc cách mạng công nghệ lần thứ tư bùng nổ , đã và đang tác động đến nhiều lĩnh vực trên toàn cầu. Nếu như trước đây công nghiệp lần thứ 1 là phát minh ra máy hơi nước, lần thứ 2 là máy phát điện, lần thứ 3 thuộc về điện tử thì lần thứ 4 này được gọi là cuộc cách mạng số. Thông qua các thiết bị nền tảng công nghệ , con người dần chuyển hóa toàn bộ thế giới thực thành thế giới số. Năm 2013 đánh dấu cột mốc cho thuật ngữ “Công nghiệp 4.0” được ra đời tại Đức, mở đường cho các ngành nghề có từng bước chuyển mình phát triển , trong đó bao gồm cả nông nghiệp công nghệ cao – nông nghiệp 4.0.

    Nông nghiệp 4.0 là gì?

    Nông nghiệp 4.0 hay còn gọi là Nông nghiệp thông minh hay Nông nghiệp số trong tiếng Anh được gọi là Agriculture 4.0 hay Digital agriculture.

    - Nông nghiệp 4.0 là nông nghiệp ứng dụng các thành tựu của công nghiệp 4.0 (Internet, công nghệ sinh học, công nghệ nano, công nghệ chiếu sáng, công nghệ robot…) sao cho giảm thiểu công lao động, giảm thất thoát do thiên tai, sâu bệnh, an toàn môi trường, tiết kiệm chi phí trong từng khâu hay toàn bộ quy trình sản xuất - chế biến - tiêu thụ.

    Sự đổi mới này tập trung chính chủ yếu vào quá trình sản xuất thông minh dựa trên các thành tựu đột phá vượt trội. Khác biệt so với Nông nghiệp công nghệ cao đó là tập trung vào thay đổi phương thức sản xuất từ truyền thống sang hiện đại thì Nông nghiệp 4.0 hiểm nôm na đó là thay đổi cách thức quản lý nông nghiệp

    Tính đến thời điểm này thì tại Việt Nam không khó để có thể bắt gặp những nhà nông ứng dụng thiết bị cảm biến nhầm số hoá các yếu tố : như nước ,độ ẩm, phân, ánh sáng và chuyển đổi nó vào các thiết bị điện tử có kết nối Internet như máy tính, điện thoại. Vì thế họ tự do đi bất cứ đâu mà vẫn nắm rõ tình hình nông trại

    Lợi ích của nông nghiệp 4.0
    • Áp dụng hình thức công nghệ cao vào nông nghiệp cho phép bạn tạo ra được những nông sản đạt giá trị hiệu suất cao, chất lượng tốt, an toàn và tươi sạch. Người tiêu dùng có thể tiếp cận đến những nguồn sản phẩm sạch, chất lượng đảm bảo cùng với giá thành phải chăng.

    • Ngoài ra, hệ thống quản lý thông tin vườn trồng còn được tích hợp nhiều tính năng ứng dụng như cơ giới hoá cáo khâu trong quá trình sản xuất đến khi thu hoạch, sơ chế và bảo quản nông sản. Tích hợp công nghệ thông tin trong quy trình quản lý sản xuất nông lâm thuỷ sản như theo dõi quá trình sinh trưởng, giám sát, điều tiết, dự báo giúp nâng cao chất lượng tối đa.

    • Ứng dụng công nghệ sinh học trong quy trình chọn giống, tạo giống cây trồng , vật nuôi phù hợp với điều kiện thời tiết thuận lợi, năng suất cao, chống chịu tốt, giảm thiểu thiệt hại.

    • Bên cạnh những lợi ích kể trên, việc ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp còn mang lại những thành quản doanh thu và giá trị kinh tế tăng trưởng, nguồn thu nhập cao và ổn định.
    Nông nghiệp công nghệ cao sẽ giúp nông dân chủ động trong kế hoạch sản xuất, giảm sự lệ thuộc tuỳ theo thời tiết và khí hậu, khắc phục được mùa vụ nghiệt ngã mà nhờ đó quy mô sản xuất cũng được mở rộng. Ứng dụng hiệu quả hiệu ứng nhà kính để tái tạo nên môi trường thuận lợi nhất cho sản xuất nông nghiệp.

    >> Tìm hiểu thêm: Hệ thống thông tin quản lý tài chính kế toán tại đây
     
: Natech

Chia sẻ trang này